นายกฯอังกฤษขานรับเงินเฟ้อเข้าเป้า 2% ก่อนการเลือกตั้ง 4 ก.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 19, 2024 21:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีอังกฤษ แสดงความยินดี หลังเงินเฟ้ออังกฤษปรับตัวสู่เป้าหมายของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ที่ระดับ 2% ซึ่งถือเป็นข่าวดีของรัฐบาลก่อนการเลือกตั้งทั่วไปในอังกฤษที่จะมีขึ้นในวันที่ 4 ก.ค.

"นี่เป็นข่าวดีมาก เนื่องจากหลายปีที่ผ่านมาถือเป็นช่วงที่ยากลำบากสำหรับทุกคน"

"เงินเฟ้อได้กลับสู่เป้าหมายแล้ว ทำให้ประชาชนได้รับประโยชน์และผ่อนคลายจากภาระค่าครองชีพ ซึ่งเป็นผลจากการที่เราสามารถรื้อฟื้นเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ" นายซูนัคกล่าว

นอกจากนี้ ดัชนี FTSE 100 ของตลาดหุ้นอังกฤษดีดตัวขึ้นในวันนี้ สวนทางตลาดหุ้นเยอรมนีและฝรั่งเศส ขานรับการชะลอตัวของเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวขึ้น 2.0% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.2564 สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และชะลอตัวจากระดับ 2.3% ในเดือนเม.ย.

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า BoE จะประกาศคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมพรุ่งนี้ ก่อนที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนส.ค.

คณะกรรมการนโยบายการเงิน (MPC) ของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) มีมติด้วยคะแนนเสียง 7-2 ในการคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 16 ปี ในการประชุมเมื่อวันที่ 9 พ.ค. โดยกรรมการ MPC จำนวน 7 รายลงมติให้ BoE คงอัตราดอกเบี้ยที่ 5.25% ขณะที่อีก 2 รายมีมติให้ BoE ปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.00%

การตัดสินใจของ BoE ดังกล่าว ถือเป็นการตรึงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นครั้งที่ 6 หลังจากที่ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยติดต่อกัน 14 ครั้ง

BoE ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2564 จนถึงเดือนส.ค.2566 เพื่อควบคุมเงินเฟ้อ โดยได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจากระดับ 0.1% สู่ระดับ 5.25% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 16 ปี

BoE ออกแถลงการณ์หลังการประชุมว่า เงินเฟ้อมีการปรับตัวที่น่าพอใจ แต่โอกาสที่ BoE จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะขึ้นอยู่กับการประเมินในการประชุมแต่ละครั้งจากข้อมูลล่าสุดที่ BoE ได้รับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ