World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 20, 2024 07:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดไร้ทิศทางในวันนี้ (20 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนรอจีนประกาศอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปีและ 5 ปี

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปีของจีนเป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงในการกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะสั้น ส่วนอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีเป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงในการกำหนดอัตราดอกเบี้ยระยะยาว เช่น อัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง

ในปัจจุบัน อัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปีของจีนอยู่ที่ระดับ 3.45% และ LPR ประเภท 5 ปีอยู่ที่ 3.95%

-- สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (OHCHR) ระบุเมื่อวานนี้ (19 มิ.ย.) ว่า กองทัพอิสราเอลอาจละเมิดกฎหมายสงครามและไม่สามารถแยกแยะระหว่างพลเรือนกับศัตรูได้ในฉนวนกาซา

นอกจากนี้ นางนาวี พิลเลย์ ประธานคณะกรรมาธิการสอบสวนแห่งสหประชาชาติกล่าวหาว่า กองทัพอิสราเอลได้กระทำการกวาดล้างชาวปาเลสไตน์

-- บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ซึ่งเป็นสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือประกาศเลื่อนคาดการณ์การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางจีน (PBOC) ออกไปเป็นปีหน้า จากเดิมที่คาดไว้ในปีนี้

"มีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้เราคาดการณ์เช่นนี้ หนึ่ง คือ ความกังวลเกี่ยวกับอัตราแลกเปลี่ยนของหยวนเมื่อเทียบกับดอลลาร์ เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงต่อคาดการณ์การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เราคิดว่าขณะที่เฟดเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า ก็จะทำให้ PBOC มีโอกาสดำเนินการด้านนโยบายการเงินมากขึ้น"

-- ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่า เม็ดเงินจากต่างชาติจะไหลทะลักเข้าสู่ตลาดพันธบัตรอินเดียมากถึง 2 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 73,340 ล้านบาทในวันที่ 28 มิ.ย.นี้ ซึ่งเป็นวันที่เจพีมอร์แกนจะเริ่มนำตราสารหนี้ของอินเดียเข้ารวมในการคำนวณดัชนีตราสารหนี้ของตลาดเกิดใหม่ หรือ Government Bond Index-Emerging Markets (GBI-EM)

-- นายริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีอังกฤษแสดงความยินดี หลังเงินเฟ้ออังกฤษปรับตัวสู่เป้าหมายของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ที่ระดับ 2% ซึ่งถือเป็นข่าวดีของรัฐบาลก่อนการเลือกตั้งทั่วไปในอังกฤษที่จะมีขึ้นในวันที่ 4 ก.ค.

"นี่เป็นข่าวดีมาก เนื่องจากหลายปีที่ผ่านมาถือเป็นช่วงที่ยากลำบากสำหรับทุกคน"

-- นางอาธีนา มิเชลลิดู รัฐมนตรีศึกษาธิการของไซปรัสประกาศห้ามนักเรียนใช้โทรศัพท์มือถือในโรงเรียน โดยมองว่าจะทำให้นักเรียนขาดสมาธิในการเรียน และนำไปสู่การมีพฤติกรรมต่อต้านสังคม

นางมิเชลลิดูกล่าวว่า เจ้าหน้าที่จะบังคับใช้มาตรการดังกล่าว หลังมีการอภิปรายในรัฐสภา

-- โฆษกสำนักงานตำรวจของยูกันดาเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 11 ราย และบาดเจ็บหลายสิบราย จากอุบัติเหตุทางรถยนต์ที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (19 มิ.ย.) ในเขตคาสซานดาทางตอนกลางของยูกันดา

ข้อมูลจากทางตำรวจระบุว่า มีการเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ราว 20,000 ครั้งในยูกันดาแต่ละปี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 2,000 ราย

-- สื่อรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากอาการฮีทสโตรกจำนวนอย่างน้อย 5 รายในกรุงนิวเดลี และ 14 รายในเมืองโนอิดาในช่วง 72 ชั่วโมงที่ผ่านมา

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ขณะที่คลื่นความร้อนเคลื่อนตัวเข้าสู่กรุงนิวเดลีและบริเวณใกล้เคียง ส่งผลให้อุณหภูมิพุ่งสู่ระดับ 45 เซลเซียสในช่วงกลางวัน

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่เปิดเผยในวันนี้ (20 มิ.ย.) จีนเปิดเผยอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปี และ 5 ปี, อังกฤษเปิดเผยธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) แถลงมติอัตราดอกเบี้ย และสหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนพ.ค., ดุลบัญชีเดินสะพัดไตรมาส 1/2567, ดัชนีการผลิตเดือนมิ.ย.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ