จีนเร่งออกมาตรการช่วยหางาน คาดบัณฑิตจบใหม่ทะลุ 11 ล้านคนปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 20, 2024 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงทรัพยากรมนุษย์และประกันสังคม กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงการคลังของจีน ประกาศมาตรการส่งเสริมการจ้างงานบัณฑิตจบใหม่และเยาวชนคนหนุ่มสาว

มาตรการสำคัญประกอบด้วยการมอบเงินอุดหนุนครั้งเดียวให้กับนายจ้างที่จ้างงานบัณฑิตจบใหม่หรือเยาวชนที่ลงทะเบียนว่างงานไว้ และการมอบเงินอุดหนุนครั้งเดียวให้กับนายจ้างที่สร้างตำแหน่งงานใหม่เพื่อรองรับบัณฑิตจบใหม่หรือเยาวชนที่ลงทะเบียนว่างงานไว้โดยเฉพาะ โดยมาตรการมอบเงินอุดหนุนดังกล่าวจะมีผลไปจนถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2568

หนังสือเวียนของทางกระทรวงฯ ระบุว่า ภาคการผลิตขั้นสูงเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักในการจ้างงานเยาวชน และจะมีการดำเนินการเพื่อช่วยให้เยาวชนได้ทำงานในภาคส่วนนี้ ซึ่งรวมถึงการจัดกิจกรรมเสริมสร้างประสบการณ์ทางวิชาชีพ

นอกจากนั้นยังมีมาตรการสนับสนุนการฝึกงาน เพื่อให้องค์กร โครงการที่รัฐบาลลงทุน และสถาบันภาครัฐ มอบโอกาสในการฝึกงานให้กับเยาวชน โดยในปี 2567 และ 2568 ตั้งเป้ารับเยาวชนเข้าฝึกงานอย่างน้อย 1 ล้านตำแหน่งต่อปี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปีนี้จะมีบัณฑิตจบใหม่มากกว่า 11.7 ล้านคนในประเทศจีน ขณะที่รายงานการทำงานของรัฐบาลประจำปี 2567 ระบุว่า "เราต้องดำเนินการมากกว่านี้เพื่อส่งเสริมการจ้างงานเยาวชนคนหนุ่มสาว ตลอดจนให้คำแนะนำและบริการที่ดีขึ้นเพื่อช่วยให้เยาวชนมีงานทำหรือสามารถเริ่มธุรกิจเป็นของตัวเองได้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ