ผลสำรวจชี้บริษัทญี่ปุ่นส่วนใหญ่เห็นว่าไม่จำเป็นต้องขึ้นกำแพงภาษีสินค้าจีนตามสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 20, 2024 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์ที่เผยแพร่ในวันนี้ (20 มิ.ย.) พบว่า บริษัทญี่ปุ่นส่วนใหญ่เห็นว่ารัฐบาลไม่จำเป็นต้องขึ้นกำแพงภาษีสินค้านำเข้าจากจีนตามสหรัฐ โดยระบุว่ากำลังการผลิตที่มากเกินไปในภาคอุตสาหกรรมของจีนไม่ได้ส่งผลกระทบต่อพวกเขา

เมื่อเดือนที่แล้ว ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ประกาศขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนหลายรายการ เช่น รถยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ และเซมิคอนดักเตอร์ โดยวิจารณ์รัฐบาลจีนว่าให้เงินอุดหนุนมากเกินไป และมีนโยบายที่ทำให้สินค้าราคาถูกทะลักเข้าสู่ตลาดโลก

ในทำนองเดียวกัน สหภาพยุโรป (EU) ก็ยังได้เรียกเก็บภาษีนำเข้ารถ EV จีนเป็นจำนวนมาก และกลุ่มประเทศเศรษฐกิจหลัก G7 ซึ่งรวมถึงญี่ปุ่น ได้สะท้อนความกังวลเกี่ยวกับการที่จีนใช้ "แนวทางการปฏิบัติอย่างไม่สอดคล้องกับระบบตลาด" (non-market practices)

แต่ 61% ของผู้ตอบแบบสำรวจที่จัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 5-14 มิ.ย. กล่าวว่าญี่ปุ่นไม่จำเป็นต้องดำเนินมาตรการแบบเดียวกันนี้ และประมาณ 53% กล่าวว่ากำลังการผลิตที่มากเกินไปของจีนมีผลกระทบต่อธุรกิจของพวกเขาเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย

"มันอาจนำไปสู่การยกระดับมาตรการและการตอบโต้กันไปมา และสภาพเศรษฐกิจจะแย่ลง" ผู้จัดการบริษัทเคมีรายหนึ่งเขียนไว้ในส่วนความคิดเห็นของแบบสำรวจ

อนึ่ง แบบสำรวจบริษัท 492 แห่งนี้ จัดทำโดยนิกเกอิ รีเสิร์ช (Nikkei Research) ให้กับรอยเตอร์ โดยบริษัทต่าง ๆ ตอบแบบสำรวจโดยไม่เปิดเผยชื่อ และมีบริษัทตอบแบบสำรวจประมาณ 230 แห่ง

สำหรับคำมั่นสัญญาของนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ที่จะให้ค่าจ้างเพิ่มขึ้นเร็วกว่าอัตราเงินเฟ้ออย่างต่อเนื่องนั้น มีบริษัทในแบบสำรวจเพียง 7% เท่านั้นที่คิดว่าเป็นไปได้ ส่วนอีก 50% มองว่าเป็นไปไม่ได้ ในขณะที่ 43% กล่าวว่าเป็นเรื่องยากที่จะบอกได้

"ฉันเกรงว่าบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็กจำนวนมากจะมีรายได้ไม่พอกับค่าใช้จ่าย หากพวกเขาขึ้นค่าจ้างตามอัตราเงินเฟ้อ" ผู้จัดการบริษัทค้าส่งรายหนึ่งเขียน

เพื่อเป็นมาตรการชั่วคราวในการบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น รัฐบาลคิชิดะจึงกำลังปรับลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาต่อปีลง 30,000 เยน (190 ดอลลาร์) และภาษีที่อยู่อาศัย 10,000 เยน สำหรับผู้เสียภาษีแต่ละราย นอกจากนี้ ผู้เสียภาษียังสามารถขอรับสิทธิลดหย่อนภาษีในจำนวนเท่ากันสำหรับผู้อยู่ในอุปการะและคู่สมรสที่มีรายได้จำกัด

อย่างไรก็ดี 69% ของบริษัทที่ตอบแบบสำรวจเห็นว่ามาตรการดังกล่าวมีผลเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีผลเลยในการกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภค

ในด้านการเมืองภายในประเทศ 54% ของบริษัทต่าง ๆ คาดว่านายคิชิดะจะพ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรีภายในสิ้นปีนี้ อันเป็นผลมาจากประเด็นอื้อฉาวของพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล โดยสมาชิกสภานิติบัญญัติของพรรคฯ มากกว่า 80 คน ได้รับเงินจากงานระดมทุนโดยไม่ลงบันทึกในบัญชี ส่งผลให้อัยการสั่งฟ้องสมาชิกสภานิติบัญญัติไปแล้ว 3 คน

สำหรับตำแหน่งผู้นำประเทศคนต่อไป นายชิเงรุ อิชิบะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม คือตัวเลือกอันดับหนึ่งของภาคธุรกิจญี่ปุ่น โดย 24% ของบริษัทต่าง ๆ มองว่าเขาเป็นผู้สืบทอดตำแหน่งที่เหมาะสม รองลงมาคือ นางซานาเอะ ทากาอิชิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ที่ 14%

ประมาณ 80% ของบริษัทที่ตอบแบบสำรวจกล่าวว่า หากนายคิชิดะยุบสภาแล้วจัดการเลือกตั้งใหม่ในปีนี้ พวกเขาต้องการให้พรรค LDP และพรรคโคเมอิโตะ (Komeito) ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ยังคงอยู่ในอำนาจต่อไป และมีเพียง 6% เท่านั้นที่ต้องการรัฐบาลที่นำโดยพรรครัฐธรรมนูญเพื่อประชาธิปไตย (CDP) ซึ่งปัจจุบันเป็นพรรคฝ่ายค้านที่ใหญ่ที่สุด

หากรัฐบาลผสมสูญเสียอำนาจ "ฉันเกรงว่าความวุ่นวายทางการเมืองอาจพัฒนาไปเป็นความวุ่นวายทางเศรษฐกิจ และทำให้ความสามารถในการแข่งขันของญี่ปุ่นอ่อนแอลง" ผู้จัดการบริษัทอาหารรายหนึ่งระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ