"Nasdaq" เพิ่มมาตรการตรวจสอบบริษัทจีน-ฮ่องกงที่ยื่นขอทำ IPO

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 20, 2024 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทแนสแด็ก อิงค์ (Nasdaq Inc) กำลังเพิ่มมาตรการตรวจสอบบริษัทขนาดเล็กของจีนและฮ่องกงที่ยื่นเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาด Nasdaq เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยเหมือนในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทจีนและฮ่องกงจำนวนมากที่ยื่นขอทำ IPO ได้เผชิญกับคำถามมากมายจากตลาด Nasdaq โดยคำถามส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับอัตลักษณ์และความเป็นอิสระของบริษัทก่อนที่จะเข้าทำ IPO ในตลาด

ทั้งนี้ มีบริษัทขนาดเล็กจากจีนและฮ่องกงจำนวนมากขึ้นที่หันมาระดมเงินทุนในตลาด Nasdaq แม้สถานการณ์ด้านภูมิรัฐศาสตร์มีความตึงเครียดมากขึ้นก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐก็ตาม โดยรัฐบาลจีนได้ผ่อนคลายกฎระเบียบการนำหุ้นเข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นต่างประเทศ ด้วยการเปิดโอกาสให้บริษัทต่าง ๆ ที่ไม่สามารถระดมทุนภายในประเทศได้ ท่ามกลางภาวะตลาดในประเทศที่ทรุดตัวเป็นเวลานาน

ส่วนในฮ่องกงนั้น ตลาดหุ้นสำหรับบริษัทที่มีทุนจดทะเบียนต่ำได้ปิดทำการเป็นเวลาหลายปีจนกระทั่งได้กลับมาเปิดตัวอีกครั้งในช่วงต้นเดือนนี้ จึงทำให้ตลาด Nasdaq กลายเป็นทางเลือกที่น่าสนใจของบริษัทฮ่องกงที่มีทุนจดทะเบียนต่ำ

ตลาด Nasdaq เพิ่มมาตรการตรวจสอบหลังจากบริษัทที่มีทุนจดทะเบียนต่ำหลายรายจากฮ่องกงและจีน ซึ่งรวมถึงบริษัทเอเอ็มทีดี ดิจิทัล และแอดเดนแทกซ์ กรุ๊ป ได้เข้าทำ IPO ในตลาด Nasdaq และราคาพุ่งขึ้นมากถึง 32,000% ในปี 2565 ซึ่งส่งผลให้เกิดคำถามมากมายในตลาดนิวยอร์กในช่วงเวลาดังกล่าว

ทั้งนี้ โฆษกของตลาด Nasdaq ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าวในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ