"รอยัล แบงก์ ออฟ แคนาดา" แนะแคนาดาใช้ Generative AI เพิ่มผลิตภาพให้ไล่ทันสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 20, 2024 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานจากรอยัล แบงก์ ออฟ แคนาดา (RBC) เผยว่า ผลิตภาพทางเศรษฐกิจของแคนาดากำลังตามหลังสหรัฐ พร้อมแนะว่าอุตสาหกรรมต่าง ๆ ควรโอบรับเจเนอเรทีฟเอไอ (Generative AI) เพื่อไล่ตามให้ทัน

รายงานระบุว่า เจเนอเรทีฟเอไอมีศักยภาพในการส่งเสริมเศรษฐกิจแคนาดามากถึง 1.8 แสนล้านดอลลาร์แคนาดา (1.31 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ต่อปีภายในปี 2573 แต่ผลสำรวจจากสำนักงานสถิติแห่งชาติแคนาดาในปีนี้ระบุว่า 73% ของธุรกิจในแคนาดายังไม่ได้แม้แต่จะพิจารณาใช้งานเทคโนโลยีดังกล่าว

รายงานระบุว่า อุตสาหกรรมใหญ่ ๆ ของแคนาดา ซึ่งรวมถึงด้านทรัพยากรธรรมชาติ ยังไม่มีการนำเครื่องมือ AI มาใช้งานในช่วงแรกมากนัก ขณะเดียวกัน ต้นทุนการใช้ AI ถือเป็นอุปสรรคสำคัญของธุรกิจขนาดเล็กต่าง ๆ ซึ่งครองสัดส่วนมากที่สุดในบริษัทของแคนาดา โดยมีบริษัท 98% ที่มีพนักงานไม่ถึง 100 คน

RBC ระบุว่า ผลิตภาพในแคนาดา ซึ่งคิดจากการผลิตต่อชั่วโมงทำงาน ต่ำกว่าสหรัฐ 30% โดยส่วนหนึ่งเป็นเพราะอุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพและการศึกษาได้รับการบริหารงานโดยภาครัฐเป็นส่วนใหญ่ โดยแม้ว่าแคนาดาจะมีความแข็งแกร่งด้านการวิจัยปัญญาประดิษฐ์ก็ตาม แต่ยังคงมีเพียงส่วนน้อยในการดำเนินงานของรัฐบาลเท่านั้นที่นำเจเนอเรทีฟเอไอมาใช้

RBC แนะให้บรรดาบริษัทและหน่วยงานของรัฐทดลองใช้งาน AI ในระดับเล็ก ๆ ก่อน "บริษัทต่าง ๆ ไม่จำเป็นต้องเริ่มต้นด้วยโครงการเจนเอไอขนาดใหญ่แบบใช้ทั้งองค์กร พวกเขาสามารถเริ่มต้นจากการใช้ AI มาแก้ปัญหาเล็ก ๆ ในการทำงานจริง แล้วจึงค่อยต่อยอดความสำเร็จกับโครงการอื่น ๆ ต่อไป"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ