World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 20, 2024 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์สำนักข่าวไทม์ส ออฟ อินเดียรายงานว่า ยอดผู้แสวงบุญที่เสียชีวิตระหว่างประกอบพิธีฮัจญ์ในขณะนี้พุ่งขึ้นทะลุระดับ 900 รายแล้ว ท่ามกลางอุณหภูมิในนครเมกกะที่สูงถึง 51.8 องศาเซลเซียส (กว่า 124 องศาฟาเรนไฮต์) นอกจากนี้ ยังมีผู้สูญหายอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งครอบครัวของผู้ประสบภัยเหล่านี้ต่างก็ช่วยกันเร่งค้นหา

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียได้เดินทางถึงประเทศเวียดนามแล้วในช่วงเช้าวันนี้ (20 มิ.ย.) ท่ามกลางการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากกลุ่มผู้นำเวียดนาม โดยการเยือนเวียดนามครั้งนี้มีเป้าหมายที่จะกระชับความสัมพันธ์อันยาวนานระหว่างสองประเทศ แม้ปธน.ปูตินกำลังเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสหรัฐเกี่ยวกับการที่รัสเซียส่งทหารรุกรานยูเครน

-- สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ (20 มิ.ย.) ว่า นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้มอบสุนัขคู่หนึ่งเป็นของขวัญให้แก่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย โดยเป็นสุนัขพันธุ์พุงซาน ซึ่งเป็นสายพันธุ์ท้องถิ่น

-- พลเรือตรีดาเนียล ฮาการี โฆษกของกองกำลังป้องกันตนเองอิสราเอล (IDF) กล่าวเมื่อวันพุธ (19 มิ.ย.) ว่า ไม่สามารถกำจัดกลุ่มฮามาสให้สิ้นซากได้ พร้อมกับแนะนำว่ามีเพียงการบรรลุข้อตกลงแลกเปลี่ยนตัวประกันเท่านั้นที่จะสามารถช่วยประกันทั้งหมดออกมาจากฉนวนกาซาได้

-- ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) มีแนวโน้มจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงสุดในรอบ 16 ปี ที่ 5.25% ในวันนี้ (20 มิ.ย.) เนื่องจากแรงกดดันด้านเงินเฟ้อยังคงมีอยู่ ซึ่งทำให้นายกรัฐมนตรีริชี ซูนัค ขาดแรงหนุนก่อนการเลือกตั้งในวันที่ 4 ก.ค.นี้

-- บริษัทแนสแด็ก อิงค์ (Nasdaq Inc) กำลังเพิ่มมาตรการตรวจสอบบริษัทขนาดเล็กของจีนและฮ่องกงที่ยื่นเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาด Nasdaq เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยเหมือนในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

-- กองทุนรวมดัชนีที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ (Exchange-traded fund - ETF) ที่ลงทุนโดยตรงในบิตคอยน์ หรือ Bitcoin ETF ได้เข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ออสเตรเลียแล้ว ซึ่งนับเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดหลังจากมีการเปิดตัว Bitcoin ETF ในสหรัฐและฮ่องกงไปแล้วก่อนหน้านี้

-- เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขอินเดียเปิดเผยว่า มีผู้ป่วยที่อาจเป็นโรคลมแดดมากกว่า 40,000 รายในช่วงฤดูร้อนนี้ และมีผู้เสียชีวิตจากคลื่นความร้อนที่ยืดเยื้อแล้วกว่า 100 รายทั่วประเทศ ในขณะที่พื้นที่บางส่วนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดียกำลังเผชิญน้ำท่วมที่เกิดจากฝนตกหนัก

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า รถยนต์ไฟฟ้า (EV) รุ่นแรกของเฟอร์รารี่ (Ferrari) ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ของอิตาลี จะมีราคาอยู่ที่อย่างน้อย 500,000 ยูโร (535,000 ดอลลาร์ หรือราว 19 ล้านบาท) ในขณะที่เฟอร์รารี่เตรียมเปิดโรงงานผลิตรถรุ่นดังกล่าว และอาจช่วยเพิ่มการผลิต 33%

-- ญาติของเหยื่อจากเหตุเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ตก 2 ครั้งนั้นได้เรียกร้องให้กระทรวงยุติธรรมสหรัฐสั่งปรับบริษัทโบอิ้ง (Boeing) เป็นเงิน 2.478 หมื่นล้านดอลลาร์และดำเนินคดีอาญากับโบอิ้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ