แคนาดาจ่อขึ้นภาษีรถ EV จีน ตามรอยสหรัฐ-EU

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 21, 2024 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลของนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีของแคนาดากำลังเตรียมกำหนดภาษีศุลกากรใหม่กับรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของจีนให้สอดคล้องกับการดำเนินการของสหรัฐและสหภาพยุโรป (EU)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า รัฐบาลแคนาดายังคงอยู่ในระหว่างการตัดสินใจขั้นสุดท้ายว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่ก็มีแนวโน้มที่จะประกาศการเริ่มหารือกับสาธารณะเกี่ยวกับภาษีศุลกากรดังกล่าวในไม่ช้านี้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกรถยนต์ไฟฟ้าของจีนไปยังแคนาดา

นายทรูโดเผชิญกับแรงกดดันจากทั้งในและต่างประเทศให้ดำเนินการตามแนวทางของคณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งได้ประกาศแผนปรับขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในจีนเกือบ 4 เท่าตัวในเดือนพ.ค. สู่ระดับสูงสุดที่ 102.5% ขณะที่ EU ได้เปิดเผยแผนปรับขึ้นภาษีรถยนต์ไฟฟ้าจีนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งทำให้ภาษีรถยนต์ดังกล่าวพุ่งสูงถึง 48%

ชาติตะวันตกต่างแสดงความกังวลเกี่ยวกับการผลิตสินค้าสำคัญที่มากเกินไปของจีน โดยมองว่าเป็นความพยายามในการครอบงำห่วงโซ่อุปทานและตัดราคาอุตสาหกรรมของตัวเอง ซึ่งรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ได้กลายเป็นเป้าหมายหลักของบริษัทต่าง ๆ ของจีน อาทิ บีวายดี (BYD) ที่ลุยตีตลาดต่าง ๆ ทั่วโลกในเชิงรุกมากขึ้น

จำนวนรถยนต์จากจีนที่ถูกขนส่งมายังท่าเรือเมืองแวนคูเวอร์เพิ่มขึ้นกว่า 5 เท่าตัวเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว สู่ระดับราว 44,400 คัน หลังจากที่เทสลาเริ่มจัดส่งรถยนต์ Model Y ที่ผลิตในเซี่ยงไฮ้ไปยังแคนาดา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ