MSCI เมินยกสถานะเกาหลีใต้เป็น "ตลาดที่พัฒนาแล้ว" หลังออกมาตรการห้ามขายชอร์ต

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 21, 2024 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความพยายามของเกาหลีใต้ที่จะได้รับการยกสถานะตลาดหุ้นจากทาง MSCI ซึ่งเป็นผู้จัดทำดัชนีตลาดหุ้นระดับโลกนั้น ประสบความล้มเหลว หลังจากเกาหลีใต้ออกคำสั่งห้ามทำการขายชอร์ตหุ้น (Short-Selling) ในปีที่แล้ว โดยในรายงานการทบทวนการจัดทำดัชนีรายปีครั้งล่าสุดนั้น MSCI ยังคงรักษาสถานะของตลาดหุ้นเกาหลีใต้ในดัชนีตลาดเกิดใหม่ (MSCI Emerging Markets) ซึ่งเป็นไปตามการคาดการณ์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การที่เกาหลีใต้มีความพยายามที่จะปฏิรูปตลาดทุนและชั่วโมงการซื้อขายในตลาดปริวรรตเงินตราได้ทำให้เกิดความคาดหวังว่า MSCI อาจจะยกสถานะของเกาหลีใต้ขึ้นเป็นตลาดที่พัฒนาแล้ว (MSCI Developed-markets) แต่การที่เกาหลีใต้ออกคำสั่งห้ามขายชอร์ตนั้น ถูกมองว่าเป็นอุปสรรคในการได้รับการยกสถานะ

MSCI เคยรวมเกาหลีใต้ในการคำนวณดัชนี MSCI Developed-markets ในปี 2552 แต่จากนั้นได้ตัดสินใจถอดเกาหลีใต้ออกจากดัชนีดังกล่าวในปี 2557 หลังจากเกาหลีใต้ออกมาตรการต่าง ๆ เช่นการจำกัดเวลาซื้อขายในตลาดปริวรรตเงินตรา

"การที่เกาหลีใต้ออกมาตรการห้ามขายชอร์ตเมื่อไม่นานมานี้ทำให้การเข้าถึงตลาดเกาหลีใต้เป็นไปอย่างจำกัด แม้เราคาดการณ์ว่ามาตรการห้ามขายชอร์ตอาจจะเป็นมาตรการชั่วคราว แต่การเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบในตลาดอย่างฉับพลันถือเป็นเรื่องที่ไม่พึงประสงค์" MSCI ระบุในแถลงการณ์

การที่เกาหลีใต้นำมาตรการห้ามขายชอร์ตกลับมาใช้นั้น ได้ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในตลาดการเงิน โดยต่างก็กังวลว่ามาตรการดังกล่าวจะทำให้สภาพคล่องในตลาดหุ้นลดลงและส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของตลาดหุ้นเกาหลีใต้ โดยหน่วยงานกำกับดูแลกฏระเบียบของตลาดหุ้นเกาหลีใต้ได้ประกาศขยายเวลาการห้ามขายชอร์ตออกไปจนถึงวันที่ 30 มี.ค.ปี 2568 โดยมีเป้าหมายที่จะถอนรากถอนโคนการขายชอร์ตซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ผิดกฎหมายตลาดทุนของเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ