World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 21, 2024 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินวิเดีย (Nvidia) ต้องเสียตำแหน่งบริษัทที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกให้ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ไปครอง หลังจากราคาหุ้นร่วงลงกว่า 3.5% เมื่อวานนี้ (20 มิ.ย.)

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้ลงนามข้อตกลงมากกว่า 10 ฉบับร่วมกับประธานาธิบดีโต เลิม ผู้นำเวียดนาม เมื่อวานนี้ (20 มิ.ย.) และได้เสนอว่าจะจัดหาเชื้อเพลิงฟอสซิล รวมถึงก๊าซธรรมชาติให้กับเวียดนาม โดยการเยือนเวียดนามครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของรัสเซียในการกระชับความสัมพันธ์ในเอเชีย หลังจากที่ถูกโดดเดี่ยวจากนานาชาติเนื่องจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน

-- สื่อท้องถิ่นของรัสเซียรายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (20 มิ.ย.) ว่า เรือ Admiral Nakhimov ซึ่งเป็นเรือลาดตระเวนติดขีปนาวุธพลังงานนิวเคลียร์ของรัสเซีย จะเริ่มการทดสอบในทะเลในเดือนส.ค.นี้

-- ญี่ปุ่นประกาศในวันนี้ (21 มิ.ย.) ว่า ได้ตัดสินใจคว่ำบาตรบริษัท 11 แห่งใน 5 ประเทศ ได้แก่ จีน, อินเดีย, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, อุซเบกิสถาน และคาซัคสถาน ในข้อหาช่วยเหลือรัสเซียหลบเลี่ยงมาตรการลงโทษจากการรุกรานยูเครน โดยมาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวประกอบด้วยการอายัดทรัพย์สิน และห้ามส่งออกสินค้าไปยังบริษัทเหล่านี้

-- กระทรวงการคลังสหรัฐได้เพิ่มญี่ปุ่นในบัญชีรายชื่อประเทศที่ถูกจับตา (Monitoring List) เกี่ยวกับการดำเนินนโยบายอัตราแลกเปลี่ยน อย่างไรก็ดี สหรัฐไม่ได้ระบุว่าญี่ปุ่นหรือประเทศคู่ค้ารายใด ๆ มีพฤติกรรมปั่นค่าเงิน

-- นายซาน จงเต๋อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเปิดเผยในวันพฤหัสบดี (20 มิ.ย.) ว่า ปัจจุบัน จีนเป็นที่ตั้งของบริษัทด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) มากกว่า 4,500 แห่ง ซึ่งสะท้อนถึงความพยายามของประเทศในการตอบรับกระแสความนิยมใน AI

-- แอนโทรปิก (Anthropic) ซึ่งเป็นบริษัทคู่แข่งของโอเพนเอไอ (OpenAI) ประกาศเปิดตัว "Claude 3.5 Sonnet" โมเดลปัญญาประดิษฐ์ที่ทรงพลังที่สุดของบริษัท

-- รัฐบาลของนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีของแคนาดากำลังเตรียมกำหนดภาษีศุลกากรใหม่กับรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของจีนให้สอดคล้องกับการดำเนินการของสหรัฐและสหภาพยุโรป (EU)

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกประกาศเตือนภัยยาปลอมในวันพฤหัสบดี (20 มิ.ย.) ที่อ้างว่ามีส่วนผสมที่มีอยู่ในยาโอเซมปิก (Ozempic) ซึ่งเป็นยารักษาโรคเบาหวาน และยาลดความอ้วนวีโกวี (Wegovy) ของบริษัทโนโว นอร์ดิสค์ (Novo Nordisk)

-- ฝ่ายบริหารของนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ประกาศเมื่อวานนี้ (20 มิ.ย.) ว่า จะระงับการขายซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสที่ผลิตโดยบริษัทแคสเปอร์สกี แลบ (Kaspersky Lab) ของรัสเซียในสหรัฐ โดยนางจีนา ไรมอนโด รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์สหรัฐกล่าวว่า อิทธิพลของรัสเซียที่มีต่อบริษัทดังกล่าวก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยอย่างมาก

-- ตัวแทนจากสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐและจีนหวนกลับมาเจรจาด้านอาวุธนิวเคลียร์อีกครั้งแบบกึ่งทางการในเดือนมี.ค. ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี โดยตัวแทนจากทางการจีนกล่าวกับคู่เจรจาจากสหรัฐว่า พวกเขาจะไม่ใช้อาวุธนิวเคลียร์ในการข่มขู่ไต้หวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ