"เทสลา" ลดพนักงานทั่วโลกกว่า 14% แล้วปีนี้ ขณะ "มัสก์" ตั้งเป้าลด 20%

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday June 22, 2024 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การลดจำนวนพนักงานครั้งใหญ่ของเทสลาในปี 2566 ทำให้จำนวนพนักงานทั่วโลกลดลงเหลือเพียงกว่า 121,000 คน รวมถึงพนักงานชั่วคราว ซึ่งบ่งชี้ว่า เทสลาซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐได้ลดพนักงานมากกว่า 14% แล้วในปีนี้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ตัวเลขพนักงานล่าสุดดังกล่าวไม่ได้มาจากข้อมูลเงินเดือน แต่มาจากการนับจำนวนคนที่อยู่ในรายชื่อการส่งอีเมลถึง "ทุกคน" ของเทสลาเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.

ในวันนั้น นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลาได้ส่งอีเมลถึง "ทุกคน" โดยเขาแจ้งกับพนักงานว่า "ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เทสลาจะทำการตรวจสอบอย่างครอบคลุมเพื่อมอบสิทธิซื้อหุ้นให้แก่พนักงานที่มีผลงานโดดเด่น"

เทสลาได้ประกาศเลิกจ้างพนักงานในเดือนเม.ย. โดยนายมัสก์ส่งอีเมลแจ้งพนักงานทั้งหมดของบริษัทว่า บริษัทจะเลิกจ้างพนักงานมากกว่า 10% ซึ่งในขณะนี้ เทสลาก็ได้ดำเนินการเลิกจ้างพนักงานแล้ว

ด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายมัสก์ตั้งเป้าที่จะลดพนักงาน 20% ขณะที่นายมัสก์ระบุว่า ตัวเลขดังกล่าวอาจสูงกว่านั้นด้วยซ้ำ

ในการรายงานผลประกอบการไตรมาสแรกของเทสลาในช่วงปลายเดือนเม.ย. นายมัสก์กล่าวว่า เทสลามีระดับประสิทธิภาพลดลง 25% ถึง 30% หลังจากมีช่วงเวลาแห่งความเจริญรุ่งเรืองที่ยาวนานซึ่งเริ่มต้นในปี 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ