"ฮอนด้า" จ่อเลิกผลิตรถมินิไบค์ หลังมาตรฐานการควบคุมมลพิษเข้มงวดขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday June 23, 2024 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า ฮอนด้า บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่น มีแผนยุติการผลิตรถจักรยานยนต์ขนาดเล็กที่มีเครื่องยนต์ขนาด 50 ซีซี หรือเล็กกว่าภายในเดือนพ.ย. 2568 ท่ามกลางความจำเป็นที่จะต้องปฏิบัติตามมาตรฐานการปล่อยมลพิษของยานพาหนะที่เข้มงวดยิ่งขึ้น

ฮอนด้าครองส่วนแบ่งในตลาดรถจักรยานยนต์ขนาดเล็กมากที่สุดในแง่ขนาดของเครื่องยนต์ โดยรถจักรยานยนต์รุ่น Super Cub ซึ่งเริ่มจำหน่ายครั้งแรกในปี 2501 ได้ผลิตออกมาแล้วมากกว่า 100 ล้านคันตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมาและกลายเป็นรถจักรยานยนต์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก

ทั้งนี้ รถจักรยานยนต์รุ่น Super Cub ได้รับการยกย่องด้านประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิง และมักถูกใช้โดยบริการไปรษณีย์และการส่งหนังสือพิมพ์ในญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตาม ความนิยมของรถยนต์จักรยานยนต์ที่มีเครื่องยนต์ขนาด 50 ซีซีหรือเล็กกว่าปรับตัวลดลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากความแพร่หลายของรถจักรยานไฟฟ้าและการผงาดของสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า

สมาคมอุตสาหกรรมผู้ผลิตยานยนต์แห่งประเทศญี่ปุ่น (JAMA) มีการส่งออกรถยนต์จักรยานยนต์รุ่นดังกล่าวประมาณ 1.98 ล้านคันในปี 2523 แต่จำนวนดังกล่าวกลับร่วงลงเหลือเพียงประมาณ 90,000 คันในปี 2566

แหล่งข่าวระบุว่า ฮอนด้ามองว่า การผลิตรถจักรยานยนต์ขนาดเล็กให้เป็นไปตามกับกฎระเบียบด้านการปล่อยมลพิษฉบับใหม่ของญี่ปุ่น ซึ่งสอดคล้องกับมาตรฐานการปล่อยมลพิษระดับโลกที่เข้มงวดยิ่งขึ้นที่จะมีผลบังคับใช้ในปี 2568 นั้นเป็นเรื่องยากในแง่ของความคุ้มค่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ