World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 24, 2024 07:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มอ่อนแรงลงในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่นักลงทุนรอข้อมูลเงินเฟ้อจากออสเตรเลียและญี่ปุ่นในสัปดาห์นี้

-- ยอดผู้เสียชีวิตในระหว่างประกอบพิธีฮัจญ์ที่ประเทศซาอุดีอาระเบียเพิ่มขึ้นทะลุระดับ 1,000 รายแล้วในขณะนี้ เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนสุดขั้ว โดยในปีนี้มีชาวมุสลิมเกือบ 2 ล้านคนจากทั่วโลกเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ที่นครเมกกะของซาอุดีอาระเบีย แต่สภาพอากาศที่ร้อนจัดกำลังส่งผลกระทบต่อผู้แสวงบุญเหล่านี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวด้านการแพทย์และความมั่นคงของซาอุดีอาระเบียว่า ผู้แสวงบุญที่เสียชีวิตในระหว่างประกอบพิธีฮัจญ์ส่วนใหญ่เป็นชาวอียิปต์ โดยนับจนถึงวันอาทิตย์ที่ 23 มิ.ย. ยอดผู้เสียชีวิตชาวอียิปต์เพิ่มขึ้นเป็น 672 รายและมีผู้สูญหาย 25 ราย

-- แมรี่ เออร์โดเอส ซีอีโอฝ่ายบริหารสินทรัพย์และความมั่งคั่งของเจพีมอร์แกน เชสกล่าวว่า บริษัทมองเห็นสัญญาณของเศรษฐกิจที่กำลังปรับตัวดีขึ้นในประเทศจีน ซึ่งจะช่วยหนุนธุรกิจของเจพีมอร์แกน เชสในจีนหลังจากซบเซาในช่วงที่ผ่านมา

"สภาพแวดล้อมทางธุรกิจในจีนมีความท้าทายในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่แนวโน้มเริ่มกลับมาสดใสมากขึ้นในเดือนมี.ค." นางเออร์โดเอสกล่าวในการให้สัมภาษณ์ที่สำนักงานใหญ่ของเจพีมอร์แกน เชสในนิวยอร์ก

การใช้จ่ายของผู้บริโภคชาวจีนกำลังแสดงสัญญาณการฟื้นตัว และแม้ว่าจีนจะยังคงเผชิญกับปัญหาในภาคอสังหาริมทรัพย์ แต่รัฐบาลจีนก็กำลังมองหาวิธีแก้ไขปัญหาดังกล่าว ซึ่งทั้งสองอย่างนี้ถือเป็น "สัญญาณเชิงบวก" นางเออร์โดเอสกล่าว

-- หน่วยงานกำกับดูแลธนาคารของเยอรมนีได้สั่งปรับซิตี้กรุ๊ปเป็นเงินเกือบ 13 ล้านยูโร (13.94 ล้านดอลลาร์) จากการที่ระบบควบคุมการซื้อขายของซิตี้กรุ๊ปบกพร่อง โดยแผนกคุ้มครองผู้บริโภคของเยอรมนีได้กำหนดบทลงโทษรุนแรงที่สุดเท่าที่เคยมีมา

การลงโทษดังกล่าวเกี่ยวกับเหตุการณ์ในปี 2565 ซึ่งมีการส่งคำสั่งขายหุ้นผิดพลาดมูลค่า 1.4 พันล้านดอลลาร์ และสร้างความปั่นป่วนให้กับตลาดอย่างมาก และทำให้ซิตี้กรุ๊ปถูกทางการอังกฤษสั่งปรับแล้ว 61.6 ล้านปอนด์ (78.24 ล้านดอลลาร์) ในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

-- การลดจำนวนพนักงานครั้งใหญ่ของเทสลาในปี 2566 ทำให้จำนวนพนักงานทั่วโลกลดลงเหลือเพียงกว่า 121,000 คน รวมถึงพนักงานชั่วคราว ซึ่งบ่งชี้ว่า เทสลาซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐได้ลดพนักงานมากกว่า 14% แล้วในปีนี้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ตัวเลขพนักงานล่าสุดดังกล่าวไม่ได้มาจากข้อมูลเงินเดือน แต่มาจากการนับจำนวนคนที่อยู่ในรายชื่อการส่งอีเมลถึง "ทุกคน" ของเทสลาเมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ในวันนั้น นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลาได้ส่งอีเมลถึง "ทุกคน" โดยเขาแจ้งกับพนักงานว่า "ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เทสลาจะทำการตรวจสอบอย่างครอบคลุมเพื่อมอบสิทธิซื้อหุ้นให้แก่พนักงานที่มีผลงานโดดเด่น"

-- แอปเปิ้ลเปิดเผยว่า บริษัทจะเลื่อนการเปิดตัวฟีเจอร์ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ใหม่ 3 รายการ เนื่องจากกฎเกณฑ์ด้านเทคโนโลยีของสหภาพยุโรป (EU) กำหนดว่า ผลิตภัณฑ์และบริการของคู่แข่งจะต้องสามารถทำงานร่วมกับอุปกรณ์ของแอปเปิ้ลได้

เมื่อต้นเดือนนี้ แอปเปิ้ลได้ตอกย้ำความพยายามด้าน AI ด้วยการเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ ๆ และการปรับปรุงซอฟต์แวร์สำหรับ iPhone และอุปกรณ์อื่น ๆ เพื่อกระตุ้นยอดขายที่ลดลง

แอปเปิ้ลระบุว่า Apple Intelligence ซึ่งใช้ AI เพื่อสร้างข้อความ รูปภาพ และเนื้อหาอื่นๆ ตามคำสั่ง จะพร้อมใช้งานใน iPhone 15 Pro, iPhone 15 Pro Max และ iPad และ Mac ที่ใช้ชิป M1 และรุ่นใหม่ๆ ส่วน iPhone Mirroring บน MacOS Sequoia จะทำให้สามารถดูและโต้ตอบกับหน้าจอโทรศัพท์ได้บนคอมพิวเตอร์ Mac

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่เปิดเผยในวันนี้ (24 มิ.ย.) สิงคโปร์เปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ค., เยอรมนีเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนมิ.ย.จากสถาบัน Ifo และสหรัฐเปิดเผยดัชนีการผลิตเดือนมิ.ย.จากเฟดสาขาดัลลัส

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ