World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 24, 2024 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัล (WSJ) รายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (23 มิ.ย.) ว่า เมตา แพลตฟอร์มส์ (Meta Platforms) บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก (Facebook) กำลังเจรจากับแอปเปิ้ล (Apple) เรื่องการนำโมเดลเจเนอเรทีฟเอไอ (generative AI) ของเมตามาใส่ใน "แอปเปิ้ล อินเทลลิเจนซ์" (Apple Intelligence) ระบบ AI ใหม่ล่าสุดของไอโฟน (iPhone)

-- ซีอีโอของอูรีดู (Ooredoo) ซึ่งเป็นบริษัทโทรคมนาคมของกาตาร์เปิดเผยว่า บริษัทอินวิเดีย (Nvidia) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI) รายใหญ่ของสหรัฐได้ลงนามข้อตกลงเพื่อใช้งานเทคโนโลยี AI ที่ศูนย์ข้อมูลของบริษัทอูรีดู

-- นายมาซาโตะ คันดะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังของญี่ปุ่นยืนยันว่า ญี่ปุ่นพร้อมที่จะเข้าแทรกแซงตลาดทุกเวลาหากพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเป็น หลังจากเงินเยนอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง

-- นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลกล่าวว่า อิสราเอลจะยุติการใช้ปฏิบัติการทางทหารเชิงรุกในเมืองราฟาห์ ในเร็ว ๆ นี้ และจะหันไปมุ่งเน้นการใช้ปฏิบัติการทางทหารแบบกำหนดเป้าหมาย เพื่อต่อต้านกลุ่มฮามาสซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธในปาเลนไตน์

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานสรุปความคิดเห็น (Summary of Opinions) ของกรรมการ BOJ ในวันนี้ โดยระบุว่า ในการประชุมนโยบายการเงินเดือนมิ.ย.นั้น กรรมการ BOJ ได้หารือกันเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยนบาย โดยกรรมการรายหนึ่งเรียกร้องให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยโดยไม่ต้องรอเวลา เพื่อรับมือกับความเสี่ยงที่อัตราเงินเฟ้อจะพุ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของติ๊กต๊อก (TikTok) และบรอดคอม (Broadcom) ซึ่งเป็นบริษัทเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่ของสหรัฐ กำลังพัฒนาชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI) ขั้นสูงและจะใช้แนวทางปฏิบัติที่สอดคล้องกับมาตรการของสหรัฐที่ต้องการควบคุมการส่งออกชิป AI ให้กับจีน

-- ผู้หญิงหลายพันคนออกมาเดินขบวนตามท้องถนนในเมืองต่าง ๆ ทั่วฝรั่งเศสเมื่อวานนี้ (23 มิ.ย.) เพื่อประท้วงต่อต้านพรรคเนชันแนล แรลลี (RN) ซึ่งเป็นพรรคขวาจัดของนางมารีน เลอ แปน ในขณะที่ผลสำรวจชี้ว่าพรรคดังกล่าวอาจชนะการเลือกตั้งรัฐสภาที่กำลังจะมีขึ้น

-- เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานแบตเตอรี่ในเกาหลีใต้ในวันนี้ (24 มิ.ย.) และขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้พบร่างผู้เสียชีวิต 20 รายในโรงงานดังกล่าว

-- สหรัฐและบรรดาชาติพันธมิตรซึ่งรวมถึงญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ได้ร่วมกันประณามความร่วมมือทางทหารระหว่างรัสเซียและเกาหลีเหนือ โดยระบุว่าความร่วมมือของทั้งสองประเทศได้สร้างความกังวลอย่างยิ่งยวดและเป็นภัยคุกคามต่อเสถียรภาพของภูมิภาค

-- กระทรวงการคลังจีนเปิดเผยว่า รายได้ด้านการคลังของจีนลดลง 2.8% ในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2567 เมื่อเทียบรายปี หลังปรับตัวลดลง 2.7% ในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ เนื่องจากอุปสงค์ที่อ่อนแอฉุดรั้งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ