World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 25, 2024 07:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกเป็นส่วนใหญ่ในวันนี้ (25 มิ.ย.) แม้ว่านักลงทุนเทขายหุ้นเทคโนโลยีรายใหญ่ของสหรัฐ เพื่อเข้าซื้อหุ้นกลุ่มอื่น ๆ เช่น กลุ่มธนาคารและกลุ่มพลังงาน

หุ้นอินวิเดีย (Nvidia) ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ ร่วงลง 6.68% เมื่อวานนี้ (24 มิ.ย.) ซึ่งมีส่วนทำให้ดัชนี Nasdaq ร่วงลง นอกจากนี้ หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศปรับตัวลงมากที่สุดในดัชนี S&P 500 โดยร่วงลงมากกว่า 2%

-- ออราเคิล (Oracle) บริษัทซอฟต์แวร์รายใหญ่ของโลกระบุในรายงานประจำปีเมื่อวานนี้ (24 มิ.ย.) ว่า การสั่งห้ามใช้แอปพลิเคชันติ๊กต๊อก (TikTok) ในสหรัฐ อาจส่งผลกระทบเชิงลบต่อธุรกิจของออราเคิล

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนเม.ย. นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ลงนามในร่างกฎหมายที่เรียกร้องให้ไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของติ๊กต๊อกและเป็นบริษัทสัญชาติจีน ขายติ๊กต๊อกให้กับสหรัฐภายในระยะเวลา 9 เดือน หรือ 1 ปี เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกสั่งห้ามให้บริการในสหรัฐ เนื่องจากทางการสหรัฐกังวลว่า จีนอาจใช้ติ๊กต๊อกเป็นช่องทางในการเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ชาวอเมริกัน

-- คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) ได้แถลงเมื่อวานนี้ (24 มิ.ย.) ว่า ผลการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า บริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ ได้ละเมิดกฎหมายควบคุมตลาดดิจิทัลของ EU (DMA)

ก่อนหน้านี้ EC เปิดการสอบสวนบริษัทแอปเปิ้ล บริษัทอัลฟาเบท อิงค์ และบริษัทเมตา แพลตฟอร์มส์ อิงค์ ในเดือนมี.ค. ภายใต้กฎหมาย DMA เกี่ยวกับการละเมิดกฎ "anti-steering rules" ซึ่งภายใต้กฎหมาย DMA บริษัทเทคโนโลยีจะไม่สามารถปิดกั้นภาคธุรกิจในการแจ้งต่อผู้บริโภคเกี่ยวกับทางเลือกในการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีราคาถูกกว่า หรือการสมัครเป็นสมาชิกของผลิตภัณฑ์ที่อยู่นอก app store

-- สำนักงานอุตุนิยมวิทยาและธรณีฟิสิกส์ของอินโดนีเซีย รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.0 แมกนิจูดที่จังหวัดมาลูกูทางตะวันออกของอินโดนีเซียเมื่อวานนี้ (24 มิ.ย.)

แผ่นดินไหวดังกล่าวมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ระดับความลึก 153 กิโลเมตร

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงกระทรวงแรงงานของไทยเปิดเผยว่า รัฐบาลไทยจะส่งแรงงานไปยังอิสราเอลในสัปดาห์นี้ หลังจากที่ได้ระงับการจัดส่งแรงงานเป็นเวลา 8 เดือน หลังเกิดการสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา

ทั้งนี้ แรงงานไทยชุดแรกราว 100 คนจะออกเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปยังอิสราเอลในวันนี้ (25 มิ.ย.) ก่อนที่แรงงานชุดที่ 2 จะออกเดินทางในช่วงต้นเดือนก.ค. ขณะที่รัฐบาลตั้งเป้าที่จะส่งแรงงานมากกว่า 10,000 คนไปยังอิสราเอลภายในสิ้นปีนี้

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาดัลลัส เปิดเผยผลสำรวจระบุว่า ดัชนีชี้วัดกิจกรรมในภาคการผลิตของรัฐเท็กซัสปรับตัวขึ้นสู่ระดับ -15.1 ในเดือนมิ.ย. จากระดับ -19.4 ในเดือนพ.ค.

ดัชนียังคงมีค่าเป็นลบ ซึ่งบ่งชี้ถึงภาวะหดตัวของภาคการผลิตในรัฐเท็กซัส โดยได้รับผลกระทบจากการหดตัวของคำสั่งซื้อใหม่ และการชะลอตัวของการจ้างงาน รวมทั้งแรงกดดันจากราคาในช่วงขาขึ้น

-- กระทรวงสาธารณสุขซาอุดีอาระเบียเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตในระหว่างประกอบพิธีฮัจญ์เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1,301 ราย อันเนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด

กระทรวงฯ ระบุว่า 83% ของผู้เสียชีวิตดังกล่าวเป็นผู้แสวงบุญที่ไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งได้เดินทางระยะไกลท่ามกลางอุณหภูมิที่พุ่งสูงเพื่อประกอบพิธีฮัจญ์ในหลายเมืองของซาอุดีอาระเบีย

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่เปิดเผยในวันนี้ (25 มิ.ย.) เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย., ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย.จากเวสต์แพค และสหรัฐเปิดเผยราคาบ้านเดือนเม.ย.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย.จาก Conference Board


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ