วงในเผย "ชีอิน" ดอดยื่นทำ IPO ในตลาดหุ้นลอนดอน หลังถูกสกัดในตลาดสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 25, 2024 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทชีอิน (Shein) ซึ่งเป็นแบรนด์สินค้าแฟชั่นออนไลน์รายใหญ่ของจีน ได้ยื่นขอนำหุ้นเสนอขายต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหุ้นลอนดอนอย่างลับ ๆ หลังถูกขัดขวางไม่ให้เข้าทำ IPO ในตลาดหุ้นสหรัฐ

ชีอินได้ยื่นขอทำ IPO ในตลาดหุ้นสหรัฐอย่างลับ ๆ เมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว แต่ในขณะเดียวกันก็มองหาลู่ทางที่จะยื่นขอทำ IPO ในตลาดหุ้นลอนดอนด้วยเช่นกัน หลังจากบริษัทไม่ได้รับเสียงสนับสนุนจากบรรดาเจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐ

เจ้าหน้าที่สภาคองเกรสสหรัฐได้แสดงความวิตกกังวลหลายต่อหลายครั้งเกี่ยวกับกรณีการบังคับใช้แรงงานในห่วงโซ่อุปทานของชีอิน รวมทั้งการที่ชีอินใช้สิทธิยกเว้นภาษี De Minimis ซึ่งเป็นภาษีสินค้านำเข้าที่สหรัฐยกเว้นให้กับธุรกิจอีคอมเมิร์ซ โดยภายใต้กฎหมายภาษีดังกล่าว สินค้าที่มีมูลค่าน้อยกว่า 800 ดอลลาร์จะไม่ถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้า

แหล่งข่าวระบุว่า ชีอินยังคงสนใจที่จะเข้าทำ IPO ในตลาดหุ้นสหรัฐ และการที่บริษัทยื่นขอทำ IPO ในตลาดหุ้นลอนดอนก็ไม่ได้หมายความว่าการทำ IPO ในตลาดแห่งนี้จะประสบผลสำเร็จ โดยที่ผ่านมานั้น ชีอินพยายามขอการอนุมัติจากรัฐบาลจีนในการนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ และนับจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจีนได้อนุมัติให้ชีอินเข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนหรือไม่

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ของชีอินปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นใด ๆ กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซี

ที่ผ่านมานั้น สมาชิกสภาคองเกรสของสหรัฐได้ออกมาเรียกร้องให้บริษัทชีอิน นำหลักฐานมาพิสูจน์ว่า ทางบริษัทไม่ได้บังคับใช้แรงงานในการผลิตสินค้าประเภทเสื้อยืดและเสื้อกันหนาว โดยความเคลื่อนไหวของบรรดาสมาชิกสภาคองเกรสสหรัฐมีขึ้นไม่นานหลังจากมีรายงานว่า ชีอินได้ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการ SEC เพื่อขอทำ IPO ในตลาดหุ้นนิวยอร์กในปี 2567

ชีอินซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2555 ได้พยายามทำ IPO ในตลาดหุ้นสหรัฐเป็นเวลาอย่างน้อย 3 ปีแล้ว แต่ก็เผชิญอุปสรรคต่าง ๆ เช่น ข้อพิพาทระหว่างจีนและสหรัฐ รวมทั้งกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่ว่าทางบริษัทบังคับใช้แรงงานชาวอุยกูร์เพื่อผลิตเสื้อผ้าและของใช้ภายในบ้านที่มีราคาถูก โดยเสียงวิพากษ์วิจารณ์ส่วนใหญ่พุ่งเป้าไปยังประเด็นที่ว่า ชีอินอาจจะใช้ผู้ผลิตสัญญาจ้างในมณฑลซินเจียงของจีน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่รัฐบาลในหลายประเทศกล่าวหาว่าจีนกักขังหน่วงเหนี่ยวชาวอุยกูร์และชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมกลุ่มอื่น ๆ ที่อาศัยอยู่ในมณฑลแห่งนี้ แม้ว่าจีนได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวมาโดยตลอดก็ตาม

ทั้งนี้ ชีอินได้รับความนิยมอย่างล้นหลามในฐานะแบรนด์แฟชั่นออนไลน์ราคาถูก โดยนักวิเคราะห์ประมาณการว่า ขณะนี้ยอดขายของชีอินแซงหน้าแบรนด์ซาร่า (Zara) และเอชแอนด์เอ็ม (H&M) ในตลาดแฟชั่นของสหรัฐแล้ว นอกจากนี้ ในปี 2565 ชีอินได้เปิดศูนย์กระจายสินค้าในสหรัฐ แคนาดา และยุโรป เพื่อเร่งระยะเวลาในการจัดส่งสินค้าในภูมิภาคเหล่านี้ รวมทั้งขยายการผลิตในบราซิล ตุรกี และอินเดียด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ