อินเดียเล็งเปิดตัวระบบชำระเงินสกุลดอลลาร์แบบบเรียลไทม์ในรัฐคุชราตภายในปี 68

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 25, 2024 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่อาวุโสของรัฐบาลอินเดียเปิดเผยว่า อินเดียมีแนวโน้มที่จะเปิดให้บริการระบบการชำระเงินสกุลดอลลาร์แบบเรียลไทม์ในรัฐคุชราตมีซึ่งเป็นเมืองศูนย์กลางทางการเงินแห่งใหม่ของอินเดีย ภายในปี 2567 หรือภายในช่วงต้นปี 2568 นับเป็นก้าวสำคัญที่อาจทำให้อินเดียสามารถดึงดูดนักลงทุนต่างชาติได้มากขึ้น

บริการดังกล่าวจะช่วยลดเวลาและแก้ไขปัญหาความล่าช้าต่าง ๆ อีกทั้งจะช่วยให้บริการแก่บริษัทด้านการเงินในเมืองศูนย์กลางทางการเงินนานาชาติรัฐคุชราต (Gujarat International Finance Tec-City หรือ GIFT) อันเป็นโครงการเรือธงของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี โดยโครงการนี้จะช่วยเร่งความเร็วในการทำธุรกรรมในช่วงเวลาที่ชาวต่างชาติให้ความสนใจมากขึ้นในอินเดีย และในช่วงเวลาที่พันธบัตรรัฐบาลของอินเดียมีแนวโน้มที่จะรวมอยู่ในดัชนีตลาดเกิดใหม่ของธนาคารเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค (JPMorgan Chase & Co?s Emerging Market Index)

นายเค ราชรามัน ประธานหน่วยงานบริการทางการเงินระหว่างประเทศของอินเดีย (IFSCA) กล่าวกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า "หากการทำธุรกรรมด้านการเงินมีความรวดเร็วขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ก็จะส่งผลกระทบเชิงบวกให้กับตลาดทั้งหมด"

ทั้งนี้ IFSCA เป็นผู้กำกับดูแลศูนย์กลางการเงิน GIFT และเป็นผู้ให้บริการการซื้อขายหุ้น สกุลเงิน และตราสารอนุพันธ์

อินเดียใช้มาตรการควบคุมเงินทุนและมีโครงสร้างด้านภาษีแบบปิรามิด แต่อินเดียได้ผ่อนคลายมาตรการเหล่านี้ในศูนย์กลางการเงิน GIFT เพื่อผลักดันให้ GIFT เป็นศูนย์กลางการค้าทางเลือกเช่นเดียวกับสิงคโปร์และดูไบ


แท็ก อินเดีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ