จีนไฟเขียวยาลดความอ้วน Wegovy อนุญาตให้วางขายในตลาดจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 25, 2024 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทโนโว นอร์ดิสค์ (Novo Nordisk) ประกาศในวันนี้ (25 มิ.ย.) ว่า ยาลดน้ำหนักเวโกวี (Wegovy) ยอดนิยมของบริษัท ได้รับการอนุมัติในประเทศจีนแล้ว นับเป็นการเปิดทางสู่การวางจำหน่ายในตลาดประเทศเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 2 ของโลก

ก่อนหน้านี้ในเดือนมี.ค. โนโว นอร์ดิสค์ เคยกล่าวว่า ในเบื้องต้นบริษัทจะมุ่งเป้าจำหน่ายยาฉีดแบบรายสัปดาห์ตัวนี้ให้กับกลุ่มคนไข้ชาวจีนที่ยินดีจ่ายเงินซื้อเอง

อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทไม่ได้ให้ความเห็นใด ๆ กับสำนักข่าวรอยเตอร์เกี่ยวกับกำหนดการวางจำหน่าย ราคาจำหน่าย และปริมาณยาเวโกวีที่จะนำเข้ามาในประเทศจีน

แม้จะได้เปรียบในฐานะผู้เล่นรายแรก ๆ ในตลาดยาลดน้ำหนักก็ตาม แต่โนโว นอร์ดิสค์ อาจเหลือเวลาทำกำไรในตลาดจีนไม่มากนัก เนื่องจากสิทธิบัตรของสารเซมากลูไทด์ (Semaglutide) ซึ่งเป็นส่วนผสมสำคัญในยาเวโกวีและยาโอเซมปิก (Ozempic) ซึ่งเป็นยารักษาโรคเบาหวานของบริษัท จะหมดอายุในเวลาไม่ถึง 2 ปีข้างหน้านี้ในจีน ขณะที่ผู้ผลิตยาในประเทศจีนเองก็กำลังเร่งพัฒนายาสามัญของสารดังกล่าวออกมาแข่งขัน

ในทางตรงกันข้าม สิทธิบัตรของโนโว นอร์ดิสค์ ในตลาดอื่น ๆ ยังมีอายุอีกยาวนาน โดยจะสิ้นสุดในปี 2574 สำหรับยุโรปและญี่ปุ่น และปี 2575 สำหรับสหรัฐ

นอกจากนี้ โนโว นอร์ดิสค์ ยังต้องเผชิญหน้ากับคู่แข่งอย่างอีไล ลิลลี่ (Eli Lilly) ซึ่งยารักษาโรคเบาหวานเทอร์เซพาไทต์ (tirzepatide) เพิ่งได้รับการอนุมัติจากจีนไปเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่นักวิเคราะห์บางรายคาดการณ์ว่า เซพพาวด์ (Zepound) ยาลดน้ำหนักของลิลลี่ ซึ่งมีส่วนผสมหลักตัวเดียวกัน จะได้รับการอนุมัติในจีนในปีนี้หรืออย่างช้าในช่วงครึ่งแรกของปี 2568

ทั้งนี้ ผลการศึกษาโดยนักวิจัยด้านสาธารณสุขของจีนในปี 2563 คาดการณ์ว่า จำนวนผู้ใหญ่ที่มีน้ำหนักเกินในประเทศจีนจะพุ่งสูงแตะ 540 ล้านคนภายในปี 2573 เพิ่มขึ้น 2.8 เท่าจากปี 2543 ในขณะที่จำนวนผู้ป่วยโรคอ้วนคาดว่าจะเพิ่มขึ้นถึง 7.5 เท่า เป็น 150 ล้านคน


แท็ก ประเทศจีน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ