World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 25, 2024 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ (WikiLeaks) ใกล้จะยุติการต่อสู้ทางกฎหมายอันยาวนานในสัปดาห์นี้ โดยเขาจะยอมรับสารภาพผิดในข้อหาละเมิดกฎหมายจารกรรมของสหรัฐ ตามข้อตกลงที่จะทำให้เขาเป็นอิสระจากเรือนจำในอังกฤษและเดินทางกลับบ้านที่ออสเตรเลียได้

-- บริษัทโนโว นอร์ดิสค์ (Novo Nordisk) ประกาศในวันนี้ (25 มิ.ย.) ว่า ยาลดน้ำหนักเวโกวี (Wegovy) ยอดนิยมของบริษัท ได้รับการอนุมัติในประเทศจีนแล้ว นับเป็นการเปิดทางสู่การวางจำหน่ายในตลาดประเทศเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 2 ของโลก

-- แมรี ดาลี ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโก ได้เรียกร้องให้บรรดานายจ้างในซานฟรานซิสโกดึงพนักงานที่ทำงานจากนอกสำนักงานกลับมาทำงานในสำนักงาน เพื่อช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจในท้องถิ่น

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ (25 มิ.ย.) ว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเกาหลีใต้ดีดตัวขึ้นในเดือนมิ.ย. โดยได้รับแรงหนุนจากยอดส่งออกที่เติบโตและอัตราเงินเฟ้อที่ชะลอตัวลง

-- เกาหลีเหนือยังคงเดินหน้าส่งบอลลูนบรรทุกขยะชุดใหม่ข้ามชายแดนไปยังเกาหลีใต้ หลังจากที่เกาหลีใต้ตรวจพบปรสิต เช่น พยาธิตัวกลม ในขยะที่มากับบอลลูนชุดก่อนหน้า

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทชีอิน (Shein) ซึ่งเป็นแบรนด์สินค้าแฟชั่นออนไลน์รายใหญ่ของจีน ได้ยื่นขอนำหุ้นเสนอขายต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหุ้นลอนดอนอย่างลับ ๆ หลังถูกขัดขวางไม่ให้เข้าทำ IPO ในตลาดหุ้นสหรัฐ

-- บีวายดี (BYD) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีน เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นที่สามในประเทศญี่ปุ่น โดยรถซีดานรุ่น Seal EV จะเป็นรถรุ่นแพงที่สุดเท่าที่บีวายดีจำหน่ายในตลาดญี่ปุ่น ด้วยราคาขายปลีกแนะนำสำหรับรุ่นขับเคลื่อนล้อหลังที่ 5.28 ล้านเยน (33,111.75 ดอลลาร์) โดยเปิดรับคำสั่งซื้อแล้วตั้งแต่วันนี้ (25 มิ.ย.)

-- สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหว 5.1 แมกนิจูด ห่างจากเมืองโอโฮนัว (Ohonua) ประเทศตองกา ไปทางกึ่งกลางของทิศตะวันออกกับตะวันออกเฉียงเหนือ (East-northeast) ราว 126 กิโลเมตร เมื่อเวลา 06.45 น. ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น

-- รัฐบาลเกาหลีใต้มีคำสั่งให้ดำเนินการตรวจสอบความปลอดภัยของไซต์งานอุตสาหกรรมความเสี่ยงสูงอย่างเร่งด่วนในวันนี้ (25 มิ.ย.) หลังเกิดเหตุไฟไหม้โรงงานแบตเตอรี่ลิเธียม ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองฮวาซองทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงโซล ส่งผลให้คนงานเสียชีวิต 22 รายและสูญหาย 1 ราย

-- เจ้าหน้าที่จากองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้เน้นย้ำถึงภัยคุกคามจากผู้ก่อการร้ายในโซมาเลีย และความต้องการด้านมนุษยธรรมอย่างเร่งด่วนในประเทศ โดยเรียกร้องให้ชาติพันธมิตรทั่วโลกจัดหาเงินทุนเพื่อช่วยบรรเทาสถานการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ