นักวิเคราะห์ชี้ ผู้ผลิต EV จีนยังรุกตลาดยุโรปต่อแม้ถูกเก็บภาษีพิเศษ เหตุได้เปรียบด้านต้นทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 25, 2024 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์ (SCMP) รายงานว่า รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ผลิตในจีนจะยังคงขยายส่วนแบ่งการตลาดในยุโรปต่อไป เนื่องจากมีโครงสร้างต้นทุนการผลิตต่ำ แม้ว่าสหภาพยุโรป (EU) จะเรียกเก็บภาษีพิเศษสูงสุดถึง 38% ก็ตาม

ทั้งนี้ EU ได้ดำเนินการสืบสวนเพื่อต่อต้านการอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้าจีนเป็นเวลานาน 9 เดือน และในวันที่ 12 มิ.ย. ก็ได้ประกาศเรียกเก็บภาษีพิเศษต่อรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี (BEV) ที่นำเข้าจากจีน นอกเหนือจากการเรียกเก็บภาษี 10% ในปัจจุบัน โดยบริษัท SAIC จะถูกเรียกเก็บภาษีพิเศษ 38.1% ขณะที่บริษัท Geely ถูกเรียกเก็บ 20% และบริษัท BYD ถูกเรียกเก็บ 17.4%

บรรดานักวิเคราะห์เชื่อว่าการเรียกเก็บภาษีพิเศษนั้นไม่เพียงพอที่จะสกัดรถ EV ของจีนออกจากตลาด EU เนื่องจากผู้ผลิตรถยนต์จีนหลายรายยังคงมีความได้เปรียบด้านต้นทุนการผลิตเหนือบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ในยุโรป

"การเรียกเก็บภาษีพิเศษไม่สามารถหยุดยั้งผู้ผลิต EV จากจีนได้ เนื่องจากยุโรปถือเป็นตลาดต่างประเทศที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์สำหรับบรรดาผู้ผลิตรถยนต์จากจีน" นายเกา เฉิน นักวิเคราะห์อิสระในนครเซี่ยงไฮ้ ระบุ "นอกจากนี้ การเจรจาระหว่างจีนกับ EU อาจช่วยลดอัตราภาษีลงได้อีกด้วย"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ