World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 26, 2024 07:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดลบเป็นส่วนใหญ่ในวันนี้ (26 มิ.ย.) ขณะที่นักลงทุนจับตาดูรอตัวเลขเงินเฟ้อเดือนพ.ค.ของออสเตรเลีย และข้อมูลผลผลิตในภาคการผลิตเดือนพ.ค.ของสิงคโปร์

นักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของรอยเตอร์คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อของออสเตรเลียมีแนวโน้มจะอยู่ที่ 3.8% ในเดือนพ.ค. ซึ่งสูงกว่าระดับ 3.6% ในเดือนเม.ย.

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐออกคำแนะนำด้านสุขภาพเมื่อวานนี้ (25 มิ.ย.) โดยแจ้งเตือนผู้ให้บริการด้านการแพทย์และสาธารณชนเกี่ยวกับการติดเชื้อไวรัสไข้เลือดออกที่เพิ่มขึ้นเกินคาดในประเทศ

CDC ระบุว่า สหรัฐมีจำนวนผู้ป่วยไข้เลือดออกทั้งหมด 2,241 รายในช่วงวันที่ 1 ม.ค.- 24 มิ.ย.ปีนี้ ซึ่งเป็นจำนวนสูงกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้

-- คณะตุลาการของศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) มีมติออกหมายจับนายเซอร์เก ชอยกู อดีตรัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย และนายวาเลรี เจอราซิมอฟ อดีตเสนาธิการกองทัพรัสเซีย

แถลงการณ์ของ ICC ระบุว่า นายชอยกูและนายเจอราซิมอฟได้ก่ออาชญากรรมระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ในยูเครนระหว่างวันที่ 10 ต.ค. 2565 ถึงวันที่ 9 มี.ค. 2566

-- คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) แถลงวานนี้ว่า ผลการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า บริษัท ไมโครซอฟท์ คอร์ป ได้ละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดตลาด ด้วยการพ่วง Microsoft Teams เข้าไว้ในผลิตภัณฑ์ Microsoft Office 365 และ Microsoft 365

-- ผลสำรวจของเอสแอนด์พี คอร์โลจิก เคส ชิลเลอร์ ระบุว่า ดัชนีราคาบ้านทั่วประเทศในสหรัฐเพิ่มขึ้น 6.3% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายปี หลังจากเพิ่มขึ้น 6.5% ในเดือนมี.ค.

ส่วนดัชนีราคาบ้านใน 20 เมืองของสหรัฐ เพิ่มขึ้น 7.2% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายปี หลังจากเพิ่มขึ้น 7.5% ในเดือนมี.ค.

-- ผลสำรวจของ Conference Board ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจ ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐปรับตัวลงสู่ระดับ 100.4 ในเดือนมิ.ย. จากระดับ 101.3 ในเดือนพ.ค. แต่สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 100.0

นอกจากนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นต่อสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันปรับตัวขึ้นในเดือนมิ.ย. แต่ดัชนีความเชื่อมั่นต่อสภาวะเศรษฐกิจในช่วง 6 เดือนปรับตัวลง

-- ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเวียดนามจะมีการขยายตัว 5.3% ในไตรมาส 2/2567 เมื่อเทียบรายปี หลังจากแตะระดับ 5.7% ในไตรมาส 1/2567

ก่อนหน้านี้ ธนาคารยูไนเต็ด โอเวอร์ซีส์ แบงก์ คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเวียดนามจะมีการขยายตัว 6% ในไตรมาส 2/2567 หลังจากแตะระดับ 5.66% ในไตรมาส 1/2567

-- สื่อรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 50 รายเมื่อวานนี้ (25 มิ.ย.) จากการที่ตำรวจเคนยายิงแก๊สน้ำตาและกระสุนจริงเข้าใส่กลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนหลายร้อยคนซึ่งได้บุกเข้าไปยังรัฐสภาในกรุงไนโรบีเพื่อประท้วงมาตรการปฏิรูปภาษี

ทั้งนี้ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเคนยาสามารถผ่านกฎหมายดังกล่าว หลังจากที่ประชุมลงมติรับรองในวาระ 3

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่เปิดเผยในวันนี้ (26 มิ.ย.) ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ค., เยอรมนีเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ค.จากสถาบัน GfK และสหรัฐเปิดเผยยอดขายบ้านใหม่เดือนพ.ค.และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ