Volkswagen ทุ่ม 5 พันล้านดอลล์ ลงทุนในบ.รถยนต์ไฟฟ้า Rivian

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 26, 2024 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อวานนี้ (25 มิ.ย.) โฟล์คสวาเก้น กรุ๊ป (Volkswagen Group) บริษัทรถยนต์จากเยอรมนี และริเวียน (Rivian) บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากสหรัฐ ประกาศร่วมทุนตั้งกิจการร่วมค้า (Joint Venture) แบบถือหุ้นเท่ากัน โดยโฟล์คสวาเก้นจะลงทุนสูงสุด 5 พันล้านดอลลาร์ในริเวียนเพื่อแชร์สถาปัตยกรรมและซอฟต์แวร์รถ EV ร่วมกัน

ข่าวดังกล่าวส่งผลให้ราคาหุ้นของริเวียนพุ่งขึ้นเกือบ 50% ในการซื้อขายหลังตลาดปิดทำการ และหากราคาหุ้นยังคงทรงตัวในวันนี้ (26 มิ.ย.) ก็อาจทำให้มูลค่าตลาดของริเวียนเพิ่มขึ้นเกือบ 6 พันล้านดอลลาร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อุตสาหกรรมยานยนต์กำลังก้าวเข้าสู่ช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ โดยบริษัทสตาร์ตอัปรถ EV กำลังเผชิญกับความต้องการที่ชะลอตัวท่ามกลางอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นและเงินสดที่ลดน้อยลง ขณะเดียวกัน บริษัทผลิตรถยนต์แบบดั้งเดิมก็กำลังดิ้นรนผลิตรถยนต์ที่ใช้พลังงานแบตเตอรี่และพัฒนาซอฟต์แวร์ขั้นสูง

นายอาร์เจ สการิงจ์ ซีอีโอของริเวียน เปิดเผยข้อมูลกับรอยเตอร์ว่า สำหรับริเวียน เงินลงทุนก้อนนี้จะช่วยให้บริษัทมีเงินทุนที่จำเป็นในการพัฒนารถ SUV รุ่น R2 ที่มีขนาดเล็กลงและราคาถูกลง ซึ่งมีกำหนดเปิดตัวช่วงต้นปี 2569 รวมถึงรถครอสโอเวอร์รุ่น R3 ที่วางแผนไว้ นอกจากนี้ เงินลงทุนดังกล่าวยังจะช่วยให้ริเวียนเริ่มมีกระแสเงินสดเป็นบวกอีกด้วย

ตามข้อตกลง ริเวียนจะอนุญาตให้กิจการร่วมค้าใช้สิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาของริเวียนที่มีอยู่ได้ และ R2 จะเป็นรถยนต์รุ่นแรกที่ใช้ซอฟต์แวร์จากกิจการร่วมค้า ตามมาด้วยรถยนต์ของโฟล์คสวาเก้น ซึ่งรวมถึงรถยนต์จากแบรนด์ต่าง ๆ ในเครืออย่างออดี้ (Audi), ปอร์เช่ (Porsche), ลัมโบร์กินี (Lamborghini) และเบนท์ลีย์ (Bentley)

นายวีตาลี โกลอมบ์ หุ้นส่วนผู้จัดการของมาฟก้า แคปปิตอล (Mavka Capital) ในซานฟรานซิสโก และนักลงทุนในริเวียน กล่าวถึงความร่วมมือครั้งนี้ว่า "เม็ดเงินที่หลั่งไหลเข้ามาขนาดนั้นถือว่ามหาศาล และการได้รับการสนับสนุนจากโฟล์คสวาเก้น กรุ๊ป จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับริเวียนในการขยายธุรกิจไปยังยุโรปและเอเชียในที่สุด"

สำหรับโฟล์คสวาเก้น นักวิเคราะห์และนักลงทุนมองว่าการลงทุนครั้งนี้เป็นทางออกสำหรับปัญหาซอฟต์แวร์ที่บริษัทกำลังเผชิญอยู่ โดยคาริแอด (Cariad) ซึ่งเป็นแผนกซอฟต์แวร์ของโฟล์คสวาเก้น ใช้เงินเกินงบประมาณและไม่สามารถบรรลุเป้าหมายภายใต้การบริหารงานของนายเฮอร์เบิร์ต ดีสส์ อดีตซีอีโอของโฟล์คสวาเก้น กรุ๊ป ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เขาต้องก้าวลงจากตำแหน่งในเดือนก.ย. 2565

ทั้งนี้ โฟล์คสวาเก้นจะลงทุน 1 พันล้านดอลลาร์ในริเวียนทันทีผ่านตั๋วเงินที่จะแปลงสภาพเป็นหุ้นในวันที่ 1 ธ.ค. โดยต้องได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแล นอกจากนี้ โฟล์คสวาเก้นจะจ่ายเงินอีก 1 พันล้านดอลลาร์เมื่อเริ่มก่อตั้งกิจการร่วมค้า ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้

หากริเวียนบรรลุเป้าหมายบางประการตามที่กำหนด โฟล์คสวาเก้นจะลงทุนเพิ่มอีก 2 พันล้านดอลลาร์ในหุ้นริเวียน โดยแบ่งเป็นงวดละ 1 พันล้านดอลลาร์ในปี 2568 และ 2569 และจะออกเงินกู้ให้อีก 1 พันล้านดอลลาร์ในปี 2569

นอกจากนี้ โฟล์คสวาเก้นยังประกาศเมื่อวานนี้ว่า สเกาท์ (Scout) แบรนด์รถ EV แบบออฟโรดของบริษัท จะใช้ซอฟต์แวร์ของริเวียน โดยสเกาท์กำลังสร้างโรงงานในรัฐเซาท์แคโรไลนาเพื่อผลิตรถกระบะและรถ SUV ที่จะมาแข่งกับริเวียน โดยมีกำหนดเปิดดำเนินการในปลายปี 2569


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ