นักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบลเตือน หากทรัมป์คว้าชัยเลือกตั้งปธน.สมัย 2 เสี่ยงจุดชนวนเงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 26, 2024 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์เจ้าของรางวัลโนเบล 16 รายได้ร่วมลงนามในจดหมายเปิดผนึกเมื่อวานนี้ (25 มิ.ย.) เพื่อเตือนถึงสิ่งที่พวกเขามองว่าเป็นความเสี่ยงทางเศรษฐกิจซึ่งรวมถึงภาวะเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น หากนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ คว้าชัยในศึกเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 2

"แม้ว่าเราแต่ละคนจะมีมุมมองที่แตกต่างกันเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจต่างๆ แต่เราทุกคนก็เห็นพ้องกันว่า นโยบายด้านเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโจ ไบเดนนั้นเหนือกว่าของนายทรัมป์อย่างมาก มันสมเหตุสมผลที่จะต้องกังวลว่าการใช้งบประมาณที่ไม่มีความรับผิดชอบของนายทรัมป์อาจจะจุดชนวนภาวะเงินเฟ้ออีกครั้ง" กลุ่มนักเศรษฐศาสตร์ระบุ

จนถึงขณะนี้ นายทรัมป์ได้เสนอให้ลดภาษีนิติบุคคลเป็นการถาวร โดยกำหนดอัตราภาษีสำหรับการนำเข้าทั้งหมด โดยเฉพาะภาษีสินค้านำเข้าจากจีน 60%-100% และกดดันคณะกรรมการของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ย

นายโจเซฟ สติกลิตส์ นักเศรษฐศาสตร์เจ้าของรางวัลโนเบลประจำปี 2544 เป็นผู้นำในการเผยแพร่จดหมายดังกล่าว และผู้ร่วมลงนามประกอบด้วย จอร์จ เอเคอร์ลอฟ, เซอร์ แองกัส ดีตัน, เซอร์โอลิเวอร์ ฮาร์ท, เอริค มาสคิน, แดเนียล แมคฟาดเดน, วิลเลียม ชาร์ป, โรเบิร์ต ชิลเลอร์, คริสโตเฟอร์ ซิมส์ และโรเบิร์ต วิลสัน

"บรรดานักวิจัยที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด รวมถึงจากเอเวอร์คอร์, อลิอันซ์, ออกซฟอร์ด อีโคโนมิกส์ และสถาบันปีเตอร์สันคาดการณ์ว่า หากนายทรัมป์บรรลุผลสำเร็จในการดำเนินการตามนโยบายของเขา ก็จะส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น" กลุ่มนักเศรษฐศาสตร์กล่าว

"หลายคนคิดว่านายทรัมป์จะดีกว่าปธน.ไบเดนในด้านเศรษฐกิจ" นายสติกลิตส์ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซี "ผมคิดว่ามันสำคัญที่ชาวอเมริกันต้องรู้ว่าอย่างน้อยก็มีกลุ่มนักเศรษฐศาสตร์ที่น่าเชื่อถือ ไม่เห็นด้วยกับมุมมองนั้น"

ทั้งนี้ ช่วงเวลาของการเผยแพร่จดหมายก็มีนัยสำคัญ โดยมีขึ้นไม่นานก่อนการอภิปรายระหว่างนายทรัมป์และปธน.ไบเดนนัดแรกที่จะจัดขึ้นในวันที่ 27 มิ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ