เวียดนามเล็งขอความช่วยเหลือจีน หนุนแผนสร้างเครือข่ายรถไฟความเร็วสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 26, 2024 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เวียดนามหวังขอการสนับสนุนจากจีนในการพัฒนาเครือข่ายรถไฟความเร็วสูงของประเทศ ซึ่งรวมถึงเส้นทางรถไฟข้ามพรมแดนที่จะช่วยส่งเสริมการค้าระหว่างทั้งสองประเทศ

แถลงการณ์บนเว็บไซต์ของรัฐบาลเวียดนามระบุว่า นายฝั่ม มิญ จิ๊ญ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม กล่าวกับนายโหลว ฉีเหลียง ประธานบริษัทไชน่า เรลเวย์ ซิกแนล อินฟอร์เมชัน คอร์ป (China Railway Signal Information Corp.) นอกรอบการประชุมเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum หรือ WEF) ในเมืองต้าเหลียนของจีนว่า เวียดนามต้องการความช่วยเหลือจากจีนในการออกแบบ ก่อสร้าง และถ่ายโอนเทคโนโลยีทางรถไฟ

เว็บไซต์ข่าววีเอ็นเอ็กซ์เพรส (VnExpress) ของเวียดนามรายงานเมื่อวันที่ 25 มิ.ย.ว่า เวียดนามหวังสร้างทางรถไฟข้ามพรมแดนที่เชื่อมต่อมณฑลยูนนานและเมืองตงซิงของจีนกับเมืองไฮฟอง ซึ่งเป็นเมืองท่าทางตอนเหนือของเวียดนาม นอกจากนี้ เวียดนามยังต้องการทางรถไฟที่เชื่อมต่อจังหวัดชายแดนของเวียดนามอย่างหลั่งเซินกับกรุงฮานอยด้วย

รายงานยังระบุอีกว่า นายเหงียน วัน ทังห์ รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมเวียดนาม ยังหวังขอการสนับสนุนจากจีนสำหรับแผนการสร้างทางรถไฟความเร็วสูงระยะทาง 1,500 กิโลเมตร เชื่อมต่อภาคเหนือและใต้ของเวียดนามอีกด้วย โดยการก่อสร้างคาดว่าจะเริ่มขึ้นในปี 2569-2570

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนเงินทุนในโครงการทางรถไฟข้ามพรมแดน และเน้นย้ำถึงแผนส่งเสริมการค้าระหว่าง 2 ประเทศระยะเวลา 3 ปีในทริปเยือนกรุงฮานอยเมื่อปีที่แล้ว โดยจีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของเวียดนาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ