สื่อญี่ปุ่นตีข่าว MUFG ลงทุน 195 ล้านดอลลาร์ถือหุ้น 10% ใน TrueMoney

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 26, 2024 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (MUFG) กลุ่มสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น เข้าลงทุนมูลค่าสูงถึง 195 ล้านดอลลาร์ในบริษัทแอสเซนด์ มันนี่ (Ascend Money) เจ้าของทรูมันนี่ (TrueMoney) ฟินเทคในเครือซีพีซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างกลุ่มซีพี (CP Group) และทรู คอร์เปอร์เรชัน โดยการลงทุนในแอสเซนด์ มันนี่ จะดำเนินการผ่านทางบริษัทกรุงศรี ฟินโนเวต จำกัด ในกลุ่มธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) ซึ่งเป็นธุรกิจในเครือของ MUFG ในประเทศไทย โดยจะเข้าถือหุ้นในสัดส่วน 10% ในแอสเซนด์ มันนี่

นอกจากนี้ MUFG จะส่งตัวแทนเข้าร่วมบริหารบริษัทแอสเซนด์ มันนี่ พร้อมทั้งจะมีการแลกเปลี่ยนด้านเทคโนโลยีและวิธีการทำงานอื่น ๆ รวมทั้งมีการหารือเกี่ยวกับความร่วมมือทางธุรกิจกับกลุ่มซีพีด้วย

กลุ่มซีพีเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven และผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ขณะที่แอสเซนด์ มันนี่ ใช้ฐานลูกค้าที่แข็งแกร่งมาขยายฐานผู้ใช้งานให้กับแอปพลิเคชันชำระเงินผ่านมือถือ TrueMoney Wallet จนมีผู้ใช้งานกว่า 40 ล้านคน ด้วยกลยุทธ์นี้ ทำให้แอสเซนด์ มันนี่ ผงาดขึ้นเป็นฟินเทคยูนิคอร์นตัวแรกของไทย

แอสเซนด์ มันนี่ ตั้งเป้าขยายธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล โดย MUFG จะใช้ความรู้ความสามารถของธนาคารกรุงศรีอยุธยาในการสนับสนุนกระบวนการตัดสินใจอนุมัติสินเชื่อและระบบการจัดการภายในองค์กร โดยธนาคารกรุงศรีอยุธยานั้นมีความแข็งแกร่งในด้านสินเชื่อรถยนต์

สำหรับการลงทุนครั้งนี้นับเป็นส่วนหนึ่งในกลยุทธ์ของ MUFG ที่ต้องการจะขยายธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดย MUFG เล็งเห็นถึงศักยภาพของตลาดฟินเทคในภูมิภาคนี้ที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ