แอมเนสตี้เตือน "ชีอิน" ทำ IPO ในตลาดหุ้นลอนดอนถือเป็นความอัปยศของตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 26, 2024 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การนิรโทษกรรมสากล (Amnesty International) ประจำสหราชอาณาจักรระบุว่า หากบริษัทชีอิน (Shein) ซึ่งเป็นแบรนด์สินค้าแฟชั่นออนไลน์รายใหญ่ของจีน นำหุ้นเสนอขายต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหุ้นลอนดอน จะถือเป็น "ตราแห่งความอัปยศ (badge of shame)" สำหรับตลาดหุ้นลอนดอน เนื่องจากชีอินมีพฤติกรรมที่น่าสงสัยว่า ทางบริษัทได้ปฏิบัติตามมาตรฐานด้านแรงงานและสิทธิมนุษยชนหรือไม่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวเมื่อวันจันทร์ (24 มิ.ย.) ว่า ชีอินได้ยื่นเรื่องขอทำ IPO ในตลาดหุ้นลอนดอนอย่างลับ ๆ หลังถูกขัดขวางไม่ให้เข้าทำ IPO ในตลาดหุ้นสหรัฐ

ทีมนักวิจัยขององค์การนิรโทษกรรมสากลที่เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมเสื้อผ้าระบุในแถลงการณ์ว่า "การเปิดโอกาสให้ชีอินใช้วิธีการในปัจจุบันด้วยการทำ IPO นั้น จะเป็นตราแห่งความอัปยศสำหรับตลาดหุ้นลอนดอน"

ทั้งนี้ ชีอินไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าว และตลาดหุ้นลอนดอนปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ ชีอินได้วางแผนทำ IPO ในตลาดหุ้นสหรัฐ แต่ก็เผชิญกับอุปสรรคเนื่องจากสมาชิกสภาคองเกรสได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับกรณีการบังคับใช้แรงงาน พร้อมกับได้ออกมาเรียกร้องให้บริษัทชีอิน นำหลักฐานมาพิสูจน์ว่า ทางบริษัทไม่ได้บังคับใช้แรงงานในการผลิตสินค้าประเภทเสื้อยืดและเสื้อกันหนาว

ชีอินซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2555 ได้พยายามทำ IPO ในตลาดหุ้นสหรัฐเป็นเวลาอย่างน้อย 3 ปีแล้ว แต่ก็เผชิญอุปสรรคต่าง ๆ เช่น ข้อพิพาทระหว่างจีนและสหรัฐ รวมทั้งกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่ว่าทางบริษัทบังคับใช้แรงงานชาวอุยกูร์เพื่อผลิตเสื้อผ้าและของใช้ภายในบ้านที่มีราคาถูก โดยเสียงวิพากษ์วิจารณ์ส่วนใหญ่พุ่งเป้าไปยังประเด็นที่ว่า ชีอินอาจจะใช้ผู้ผลิตสัญญาจ้างในมณฑลซินเจียงของจีน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่รัฐบาลในหลายประเทศกล่าวหาว่า จีนกักขังหน่วงเหนี่ยวชาวอุยกูร์และชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมกลุ่มอื่น ๆ ที่อาศัยอยู่ในมณฑลแห่งนี้ แม้ว่าจีนได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวมาโดยตลอดก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ