"ช้อปปี้" ตกลงปรับแนวปฏิบัติในอินโดนีเซีย หลังถูกกล่าวหาละเมิดกม.การแข่งขัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 26, 2024 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (KPPU) ของอินโดนีเซีย ระบุในวันนี้ (26 มิ.ย.) ว่า ช้อปปี้ (Shopee) และบริการจัดส่ง ช้อปปี้ เอ็กซ์เพรส (Shopee Express) ได้ตกลงที่จะปรับแนวปฏิบัติในปัจจุบัน หลังจากยอมรับว่าได้ละเมิดกฎการแข่งขันในอินโดนีเซีย

KPPU ระบุว่า ทั้งช้อปปี้ และช้อปปี้ เอ็กซ์เพรส ยอมรับว่าทั้งสองได้ละเมิดกฎหมายเกี่ยวกับบริการจัดส่งบนแพลตฟอร์มช้อปปี้ โดยยอมรับข้อเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมต่าง ๆ ที่กำหนดโดยสภา KPPU ในการพิจารณาคดีเมื่อวานนี้ (25 มิ.ย.) ซึ่งทางช้อปปี้ได้เสนอจะปรับเปลี่ยนแนวทางปฏิบัติ ซึ่งได้รับการอนุมัติแล้ว

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายราไดนัล ณัฐปราวีรา หัวหน้าฝ่ายกิจการสาธารณะของช้อปปี้อินโดนีเซีย เข้าร่วมการประชุมกับ KPPU เมื่อวานนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นข้อตกลงด้านความซื่อสัตย์ที่ KPPU เสนอเมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่งเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. ช้อปปี้ได้เสนอการเปลี่ยนแปลงอินเทอร์เฟซผู้ใช้เพื่อปรับปรุงบริการและรับรองการปฏิบัติตามข้อกำหนด โดยมีเป้าหมายเพื่อนำเสนอบริการที่ดีที่สุดแก่ผู้ใช้ตามข้อเสนอแนะที่ได้รับและอนุมัติจาก KPPU

เมื่อเดือนที่แล้ว KPPU เปิดเผยผลการสอบสวนเบื้องต้นว่า ช้อปปี้เลือกปฏิบัติโดยให้ความสำคัญกับบริการจัดส่งของตนเองอย่างช้อปปี้ เอ็กซ์เพรส ในการจัดส่งพัสดุถึงผู้บริโภค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ