World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 26, 2024 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมรัสเซียเปิดเผยเมื่อวันอังคาร (25 มิ.ย.) ว่า รัสเซียและยูเครนได้แลกเปลี่ยนนักโทษฝั่งละ 90 คน ซึ่งถูกจับในระหว่างความขัดแย้งที่ยังคงดำเนินอยู่

-- องค์การนิรโทษกรรมสากล (Amnesty International) ประจำสหราชอาณาจักรระบุว่า หากบริษัทชีอิน (Shein) ซึ่งเป็นแบรนด์สินค้าแฟชั่นออนไลน์รายใหญ่ของจีน นำหุ้นเสนอขายต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหุ้นลอนดอน จะถือเป็น "ตราแห่งความอัปยศ (badge of shame)" สำหรับตลาดหุ้นลอนดอน เนื่องจากชีอินมีพฤติกรรมที่น่าสงสัยว่า ทางบริษัทได้ปฏิบัติตามมาตรฐานด้านแรงงานและสิทธิมนุษยชนหรือไม่

-- คณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ (JCS) เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธที่น่าจะเป็นขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงออกจากชายฝั่งตะวันออกในวันนี้ (26 มิ.ย.) แต่ขีปนาวุธดังกล่าวระเบิดกลางอากาศ

-- เว็บไซต์สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (MUFG) กลุ่มสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น เข้าลงทุนมูลค่าสูงถึง 195 ล้านดอลลาร์ในบริษัทแอสเซนด์ มันนี่ (Ascend Money) เจ้าของทรูมันนี่ (TrueMoney) ฟินเทคในเครือซีพีซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างกลุ่มซีพี (CP Group) และทรู คอร์เปอร์เรชัน โดยการลงทุนในแอสเซนด์ มันนี่ จะดำเนินการผ่านทางบริษัทกรุงศรี ฟินโนเวต จำกัด ในกลุ่มธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) ซึ่งเป็นธุรกิจในเครือของ MUFG ในประเทศไทย โดยจะเข้าถือหุ้นในสัดส่วน 10% ในแอสเซนด์ มันนี่

-- เมื่อวานนี้ (25 มิ.ย.) ผู้พิพากษาศาลฎีกาของบราซิลส่วนใหญ่ลงมติเห็นชอบให้การครอบครองกัญชาเพื่อเสพเป็นการส่วนตัว ไม่ถือเป็นความผิดทางอาญา

-- นายแพทย์ วิเวก เมอร์ตี ผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานสาธารณสุขสหรัฐอเมริกา ประกาศเมื่อวันอังคาร (25 มิ.ย.) ว่า ความรุนแรงจากอาวุธปืนถือเป็นวิกฤตสาธารณสุขของอเมริกา พร้อมกับแนะนำมาตรการป้องกันต่าง ๆ ที่เปรียบได้กับการรณรงค์ต่อต้านการสูบบุหรี่และการรณรงค์รักษาความปลอดภัยการจราจรในอดีต

-- เวย์โม (Waymo) ประกาศเมื่อวานนี้ (25 มิ.ย.) ว่า บริการแท็กซี่ไร้คนขับ (โรโบแท็กซี่) เปิดให้บริการแก่บุคคลทั่วไปอย่างเป็นทางการแล้วในเมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐ จากเดิมที่เปิดให้บริการแค่ในกลุ่มผู้ที่ลงชื่อขอใช้

-- โอเพนเอไอ (OpenAI) เลื่อนเปิดตัวฟีเจอร์ผู้ช่วยด้านเสียงที่หลายฝ่ายรอคอยสำหรับแชตจีพีที (ChatGPT) เพื่อให้แน่ใจว่าจะสามารถประมวลผลคำขอจากผู้ใช้หลายล้านคนได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

-- นายจูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ (WikiLeaks) ได้รับการปล่อยตัวจากศาลบนเกาะไซปันในหมู่เกาะนอร์เทิร์นมาเรียนาของสหรัฐแล้วในวันนี้ (26 มิ.ย.) หลังจากที่เขารับสารภาพผิดในข้อหาละเมิดกฎหมายจารกรรมของสหรัฐ อันเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงที่อนุญาตให้เขากลับบ้านที่ออสเตรเลียได้ทันที

-- นางอูมา โอบามา นักเคลื่อนไหวชาวเคนยา ซึ่งเป็นพี่สาวต่างมารดาของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ถูกแก๊สน้ำตาระหว่างการประท้วงด้านหน้าอาคารรัฐสภาในกรุงไนโรบีซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศเคนยาในวันอังคาร (25 มิ.ย.) เพื่อประท้วงมาตรการปฏิรูปภาษี

-- กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน และคมนาคมของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (26 มิ.ย.) ว่า บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ทั้งในและต่างประเทศในเกาหลีใต้ 4 แห่งจะเรียกคืนรถยนต์ 457,000 คันโดยสมัครใจอันเป็นผลจากข้อบกพร่องในการผลิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ