World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 27, 2024 07:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดลบเป็นส่วนใหญ่ในวันนี้ (27 มิ.ย.) ขณะที่ FactSet เปิดเผยข้อมูลว่า เงินเยนของญี่ปุ่นอ่อนค่าลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 38 ปีเมื่อวานนี้ (26 มิ.ย.) โดยแตะระดับ 160.82 เยนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

เมื่อ 2 เดือนที่แล้ว เงินเยนร่วงทะลุ 160 เยนเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ส่งผลให้รัฐบาลญี่ปุ่นต้องเข้าแทรกแซงตลาดเพื่อสนับสนุนเงินเยนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2565

-- องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐหรือนาซา (NASA) ประกาศเมื่อวานนี้ (26 มิ.ย.) ว่า จะใช้ยานอวกาศจากบริษัทสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ของนายอีลอน มัสก์ เพื่อช่วยกำจัดสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) อย่างปลอดภัยโดยนำกลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศของโลกในปลายทศวรรษนี้

ทางนาซาจะมอบสัญญามูลค่า 843 ล้านดอลลาร์ให้แก่สเปซเอ็กซ์ เพื่อสร้างยาน U.S. Deorbit Vehicle ของสหรัฐเพื่อนำสถานีอวกาศขนาดใหญ่กลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลกเมื่อหมดอายุการใช้งานในปี 2573

-- ทั่วโลกจับตาการประชันวิสัยทัศน์หรือการดีเบตระหว่างนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ เพื่อชิงคะแนนเสียงของชาวอเมริกัน ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจะมีขึ้นในวันที่ 5 พ.ย.

สำนักข่าว CNN จะเป็นผู้จัดการดีเบตในครั้งนี้ ซึ่งจะมีการแพร่ภาพไปทั่วโลก โดยการดีเบตจะมีขึ้นในคืนวันนี้ (27 มิ.ย.) เวลา 21:00 น.-22:30 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือช่วงเช้าวันศุกร์ (28 มิ.ย.) เวลา 08:00 น.-09:30 น.ตามเวลาไทย

-- สมาคมนายธนาคารเพื่อการจำนอง (MBA) ของสหรัฐ เปิดเผยว่า จำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น 0.8% ในสัปดาห์ที่แล้ว หลังอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองปรับตัวลง

ทั้งนี้ จำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการซื้อที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น 1% ในสัปดาห์ที่แล้ว แต่ลดลง 13% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 3.6 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 2.9 ล้านบาร์เรล

EIA ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคูชิง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าของสหรัฐ ลดลง 226,000 บาร์เรล

-- นายวิลเลียม รูโต ประธานาธิบดีเคนยา ได้ประกาศเมื่อวานนี้ (26 มิ.ย.) ว่า รัฐบาลได้ยอมถอนข้อเสนอปรับขึ้นอัตราภาษีแล้ว หลังจากเผชิญการประท้วงของประชาชนทั่วประเทศ

รัฐสภาเคนยาผ่านกฎหมายปฏิรูปภาษีเมื่อวานนี้ แต่ปธน.รูโตกล่าวว่าเขาจะไม่ลงนามในกฎหมายดังกล่าว

-- กระทรวงสาธารณสุขเมียนมาเปิดเผยว่า จำนวนผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกอยู่ที่ระดับ 1,309 ราย และมีผู้เสียชีวิตจำนวน 3 รายนับตั้งแต่ต้นปี 2567 จนถึงวันที่ 15 มิ.ย.

กระทรวงฯ ระบุว่า ผู้ป่วยจำนวนมากอยู่ที่ย่างกุ้ง, รัฐมอญ และมัณฑะเลย์

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่เปิดเผยในวันนี้ (27 มิ.ย.) เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนมิ.ย., จีนเปิดเผยกำไรภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค., อียูเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย. และสหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2567, ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนพ.ค. และยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (Pending Home Sales) เดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ