ตลาดโลหะลอนดอนเล็งตั้งคลังสินค้าในฮ่องกง หวังเป็นสะพานเชื่อมจีนแผ่นดินใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 27, 2024 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดโลหะลอนดอน (LME) กำลังสำรวจความเป็นไปได้ที่จะจัดตั้งคลังสินค้าแห่งแรกในฮ่องกง โดย LME กำลังมองหาลู่ทางที่จะเพิ่มความแข็งแกร่งในการให้บริการแก่ลูกค้าในจีนซึ่งเป็นตลาดโลหะที่ใหญ่ที่สุดในโลก

นางบอนนี ชาน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทฮ่องกง เอ็กซ์เชนจ์ แอนด์ เคลียริ่ง ลิมิเต็ด (HKEX) ซึ่งเป็นเจ้าของ LME กล่าวในงานสัมมนาประจำปีของ LME ที่ฮ่องกงในวันนี้ว่า การศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดตั้งคลังสินค้าที่ฮ่องกงนั้นดำเนินการโดยบุคคลที่สาม

ขณะที่นายแมทธิว แชมเบอร์เลน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ LME ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์กในวันนี้ว่า "ภารกิจของเราคือการสร้างความใกล้ชิดกับจีนให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ... และแน่นอนว่าในแผนการของเรานั้น ฮ่องกงจะเป็นสะพานเชื่อมไปสู่จีน"

ที่ผ่านมานั้น LME ต้องการที่จะจัดตั้งคลังสินค้าภายในจีนแผ่นดินใหญ่ แต่ถูกปฏิเสธโดยหน่วยงานกำกับดูแลของจีน เนื่องจากจีนมีข้อกังวลหลายด้านซึ่งรวมถึงการแข่งขันกับตลาดล่วงหน้าเซี่ยงไฮ้ (Shanghai Futures Exchange) ส่วนในฮ่องกงนั้นต้นทุนด้านอสังหาริมทรัพย์และต้นทุนแรงงานที่สูงถือเป็นอุปสรรคต่อ LME ในเวลานั้น

เมื่อผู้สื่อข่าวถามเกี่ยวกับการจัดตั้งคลังสินค้าในจีนแผ่นดินใหญ่ นายแชมเบอร์เลนกล่าวว่า จีนจะเป็นผู้ที่ตัดสินใจในเรื่องนี้

ทั้งนี้ LME มีเครือข่ายคลังสินค้าขนาดใหญ่ที่ได้รับอนุมัติทั่วโลก โดยคลังสินค้าเหล่านี้จัดเก็บโลหะประเภทต่าง ๆ จำนวนหลายล้านตัน ตั้งแต่โลหะทองแดงไปจนถึงอลูมิเนียมและสังกะสี


แท็ก ฮ่องกง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ