"บีพี" ระงับจ้างงาน-ชะลอลงทุนพลังงานลม หวังเอาใจนักลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 27, 2024 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเมอร์เรย์ ออคินคลอส ซีอีโอคนใหม่ของบีพี (BP) สั่งระงับการจ้างงานและชะลอการลงทุนในโครงการใหม่ ๆ เกี่ยวกับพลังงานลมนอกชายฝั่ง ในขณะที่เขาหันไปให้ความสำคัญกับน้ำมันและก๊าซอีกครั้ง ท่ามกลางความไม่พอใจของนักลงทุนเกี่ยวกับกลยุทธ์การเปลี่ยนแปลงด้านพลังงานของบริษัท

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการตัดสินใจของนายออคินคลอสที่จะชะลอการลงทุนก้อนใหญ่ในโครงการคาร์บอนต่ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พลังงานลมนอกชายฝั่ง ที่คาดว่าจะไม่สร้างรายได้ไปอีกหลายปี ซึ่งสวนทางกับแนวทางของนายเบอร์นาร์ด ลูนี่ย์ ซีอีโอคนก่อนที่ตัดสินใจหันเหออกจากเชื้อเพลิงฟอสซิลอย่างรวดเร็ว

การตัดสินใจดังกล่าวฉุดหุ้นของบีพีปรับตัวลง แม้ว่าผลกำไรจากน้ำมันและก๊าซเพิ่มขึ้นหลังจากการระบาดของโรคโควิด-19 และการที่รัสเซียรุกรานยูเครน

แหล่งข่าวระบุว่า นายออคินคลอสและนางเคท ทอมสัน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินให้ความสำคัญกับการลงทุนและการเข้าซื้อสินทรัพย์ใหม่ด้านน้ำมันและก๊าซเป็นหลัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอ่าวเม็กซิโกและแหล่งหินดินดานในสหรัฐ ซึ่งบีพีมีการดำเนินงานขนาดใหญ่อยู่แล้ว

ทั้งนี้ บีพีจะพิจารณาลงทุนในเชื้อเพลิงชีวภาพและธุรกิจคาร์บอนต่ำบางแห่งที่สามารถสร้างผลตอบแทนกลับมาได้ในระยะสั้น โดยเมื่อต้นสัปดาห์นี้ บีพีตกลงที่จะซื้อหุ้น 50% ของบันจ์ (Bunge) ที่ถืออยู่ในบีพี บันจ์ ไบโอเอนเนอร์เจีย (BP Bunge Bioenergia) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนด้านน้ำตาลและเอทานอลของบราซิลเป็นมูลค่า 1.4 พันล้านดอลลาร์


แท็ก ซีอีโอ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ