World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 27, 2024 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองกำลังติดอาวุธของโบลิเวียถอนกำลังออกจากทำเนียบประธานาธิบดีในเมืองลาปาซเมื่อเย็นวานนี้ (26 มิ.ย.) ขณะที่นายพลรายหนึ่งถูกจับกุม หลังจากประธานาธิบดีลุยส์ อาร์เซ ผู้นำโบลิเวียได้ทำลายความพยายามในการก่อ "รัฐประหาร" เพื่อต่อต้านรัฐบาล และได้ร้องขอการสนับสนุนจากนานาชาติ

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยผลการทดสอบภาวะวิกฤต (Stress Test) ของภาคธนาคารในวันพุธ (26 มิ.ย.) โดยระบุว่า ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ทั้ง 31 แห่งของสหรัฐสามารถรับมือกับเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงทั่วโลกได้ ขณะเดียวกันก็ยังสามารถรักษาศักยภาพในการปล่อยเงินกู้ให้กับลูกค้าและภาคเอกชน

-- เกาหลีเหนือประกาศความสำเร็จในการทดสอบระบบขีปนาวุธหัวรบหลายลูก เพื่อการบรรลุเป้าหมายของนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ในการจัดหาเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการโจมตีด้วยนิวเคลียร์

-- ในระหว่างเริ่มกล่าวสุนทรพจน์ที่การประชุมแผนกคลาวด์ ณ กรุงวอชิงตัน เมื่อวันพุธ (26 มิ.ย.) นายเดฟ เลวี่ รองประธานอะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (AWS) ถูกกลุ่มผู้ฟังบางส่วนประท้วง โดยบางคนถือป้ายกล่าวหาว่า อะเมซอนสมรู้ร่วมคิดในการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในสงครามของอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา ซึ่งสหรัฐและสหภาพยุโรป (EU) กำหนดให้กลุ่มฮามาสเป็นองค์กรก่อการร้าย อย่างไรก็ดี กลุ่มผู้ประท้วงได้ถูกนำตัวออกจากพื้นที่จัดงานแล้ว

-- รัสเซียออกโรงเตือนเกาหลีใต้ว่าอย่าจัดหาอาวุธร้ายแรงให้แก่ยูเครน โดยเตือนว่าการกระทำดังกล่าวอาจบั่นทอนความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

-- นายมาร์ค รุตเตอร์ วัย 57 ปี นายกรัฐมนตรีของเนเธอร์แลนด์ ได้รับเลือกให้เป็นเลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) คนใหม่ โดยเขาเป็นผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียอย่างเผ็ดร้อน และเป็นพันธมิตรที่เหนียวแน่นของยูเครน

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนจะจัดประชุมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงระหว่างวันที่ 15-18 ก.ค.นี้ ซึ่งบรรดานักลงทุนจะจับตาการประชุมนี้อย่างใกล้ชิดเพื่อดูว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายในจีนหรือไม่

-- กรุงปักกิ่งประกาศผ่อนคลายข้อกำหนดการซื้อบ้าน ด้วยการปรับลดอัตราส่วนการวางเงินดาวน์ซื้อบ้านและปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง เช่นเดียวกับเมืองขนาดใหญ่แห่งอื่น ๆ ของจีน เพื่อกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในวันนี้ (27 มิ.ย.) โดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า กองทุนวิชัน ฟันด์ 2 (Vision Fund 2) ภายใต้เครือบริษัทซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป (SoftBank Group Corp.) เตรียมลงทุนในเพอร์เพล็กซิตีเอไอ (Perplexity AI) ซึ่งจะทำให้สตาร์ตอัปปัญญาประดิษฐ์ (AI) จากสหรัฐรายนี้มีมูลค่าบริษัทสูงถึง 3 พันล้านดอลลาร์ นับเป็นการเดิมพันครั้งล่าสุดของนายมาซาโยชิ ซัน ผู้ก่อตั้งซอฟต์แบงก์ในอุตสาหกรรมที่เขาเชื่อมั่นว่าสำคัญต่อการสร้างผลงานให้โลกจำ

-- มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิสระบุว่า ปัญหาขาดแคลนน้ำรุนแรงในประเทศอินเดียอาจจะส่งผลกระทบต่ออันดับความน่าเชื่อถือของประเทศ พร้อมกับเตือนว่าวิกฤตการณ์น้ำอาจจะนำไปสู่เหตุการณ์จลาจลหากภาคการเกษตรและอุตสาหกรรมหยุดชะงัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ