World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 28, 2024 07:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นในวันนี้ (28 มิ.ย.) ขณะที่นักลงทุนประเมินข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญจากญี่ปุ่น และรอการเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อของสหรัฐในคืนนี้

เงินเยนของญี่ปุ่นยังคงยืนเหนือระดับ 160 เยนเมื่อเทียบกับดอลลาร์ โดยอยู่ที่ 160.68 เยน หลังจากแตะระดับอ่อนแอที่สุดเมื่อเทียบกับดอลลาร์ในรอบ 38 ปีเมื่อวานนี้ (27 มิ.ย.)

-- BetUS ซึ่งเป็นบริษัทพนันออนไลน์ถูกกฎหมายในสหรัฐ และเปิดดำเนินการมานานกว่า 31 ปี เปิดเผยว่า ศึกประชันวิสัยทัศน์หรือการดีเบตในครั้งนี้ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ได้รับความสนใจจากนักเดิมพันมากกว่าครั้งใดๆ ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สำนักข่าว CNN จะเป็นผู้จัดการดีเบตในครั้งนี้ ซึ่งจะมีการแพร่ภาพไปทั่วโลก โดยการดีเบตจะมีขึ้นในคืนวันพฤหัสบดี (27 มิ.ย.) เวลา 21.00 น.-22.30 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือช่วงเช้าวันนี้ (28 มิ.ย.) เวลา 08.00 น.-09.30 น.ตามเวลาไทย

-- นายคริส โวแมก ซีอีโอของเซาท์เทอร์น คอมพานี (Southern Company) บริษัทด้านก๊าซและไฟฟ้าของสหรัฐ ระบุเมื่อวานนี้ (27 มิ.ย.) ว่า สหรัฐจำเป็นต้องสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์จำนวนมากเพื่อรองรับความต้องการพลังงานที่เพิ่มขึ้น ในขณะเดียวกันก็จะบรรลุเป้าหมายด้านสภาพภูมิอากาศด้วย

นายโวแมกกล่าวในการประชุมการเปลี่ยนแปลงพลังงานโลกของรอยเตอร์ (Reuters Global Energy Transition) ที่จัดขึ้นในนิวยอร์กว่า "ประเทศนี้จะต้องมีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เพิ่มขึ้นในอนาคต"

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 6,000 ราย สู่ระดับ 233,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 236,000 ราย

ส่วนตัวเลขค่าเฉลี่ย 4 สัปดาห์ของจำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรก ซึ่งถือเป็นมาตรวัดตลาดแรงงานที่ดีกว่า เนื่องจากขจัดความผันผวนรายสัปดาห์ เพิ่มขึ้น 3,000 ราย สู่ระดับ 236,000 ราย

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 3 สำหรับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 1/2567 เมื่อวานนี้ (27 มิ.ย.) โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 1.4% ในไตรมาสดังกล่าว สูงกว่าตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 ที่ระดับ 1.3% แต่ต่ำกว่าตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 ที่ระดับ 1.6%

สำหรับในปี 2566 เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 2.2%, 2.1%, 4.9% และ 3.4% ในไตรมาส 1, 2, 3 และ 4 ตามลำดับ

-- สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) ลดลง 2.1% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าดัชนีดีดตัวขึ้น 2.5%

เมื่อเทียบรายปี ดัชนีร่วงลง 6.6% ในเดือนพ.ค.

-- เคนยายังคงเผชิญความวุ่นวายทางการเมือง แม้ว่านายวิลเลียม รูโต ประธานาธิบดีเคนยา ประกาศถอนกฎหมายปรับขึ้นอัตราภาษีแล้ว หลังจากสร้างความไม่พอใจต่อประชาชนทั่วประเทศ

ตำรวจเคนยาได้ยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่กลุ่มผู้ประท้วงหลายสิบคนเมื่อวานนี้ (27 มิ.ย.) และได้ปิดกั้นถนนที่มุ่งสู่ทำเนียบประธานาธิบดี ขณะที่ยังคงมีผู้ชุมนุมในหลายเมือง

-- นายโยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล กล่าวว่า อิสราเอลไม่ต้องการทำสงครามในเลบานอน แต่ก็สามารถทำให้เลบานอนกลับไปสู่ยุคหินได้ และความขัดแย้งที่เกิดขึ้นจะถือเป็นหายนะ

"เราไม่ต้องการสงคราม แต่เราก็เตรียมพร้อมสำหรับทุกฉากทัศน์ ซึ่งกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ก็รู้ดีว่าเราสามารถสร้างความเสียหายอย่างหนักในเลบานอน หากมีการเปิดฉากทำสงคราม" นายกัลแลนด์กล่าว

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่เปิดเผยในวันนี้ (28 มิ.ย.) เกาหลีใต้เปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค., ยอดค้าปลีกเดือนพ.ค. และอัตราว่างงานเดือนพ.ค., ญี่ปุ่นเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) กรุงโตเกียวเดือนมิ.ย. และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค. (ประมาณการเบื้องต้น), สิงคโปร์เปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ค., ฝรั่งเศสเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนมิ.ย. (ประมาณการเบื้องต้น) และสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนพ.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน (ประมาณการครั้งสุดท้าย)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ