ฟิลิปปินส์ไฟเขียวเก็บภาษีบริการดิจิทัลต่างชาติ หวังสร้างรายได้เข้าประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 28, 2024 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝ่ายนิติบัญญัติของฟิลิปปินส์อนุมัติร่างกฎหมายร่วมเพื่อเก็บภาษีบริการดิจิทัลของต่างชาติ รวมถึงเน็ตฟลิกซ์ (Netflix) เอชบีโอ (HBO) และ ดิสนีย์ (Disney) โดยตั้งเป้าว่าจะให้เป็นแหล่งรายได้ใหม่ของรัฐเพื่อใช้ในการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น

วุฒิสภาระบุผ่านเฟซบุ๊กในวันพฤหัสบดี (27 มิ.ย.) ว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวที่ได้รับการอนุมัติจากทั้งวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎร มีเป้าหมายเพื่อเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม 12% ในการทำธุรกรรมดิจิทัลกับผู้ให้บริการดิจิทัลจากต่างชาติ อาทิ ผู้ให้บริการสตรีมมิง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสามารถช่วยส่งเสริมแพลตฟอร์มสตรีมมิงในประเทศ ในขณะที่ยักษ์ใหญ่ด้านสตรีมมิงระดับโลกอย่างเน็ตฟลิกซ์ และวิว (Viu) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการระดับภูมิภาค พยายามที่จะขยายกิจการในฟิลิปปินส์ที่มีประชากรมากกว่า 110 ล้านคน ตลอดจนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยประชากรวัยหนุ่มสาวจำนวนมากของฟิลิปปินส์และประเทศใกล้เคียงนับเป็นโอกาสที่สำคัญสำหรับการเติบโตของบริการระดับโลก

หนังสือพิมพ์ฟิลิปปินส์ เดลี อินไควเรอร์ (Philippine Daily Inquirer) รายงานโดยอ้างอิงคำกล่าวของส.ส.โจอี ซัลเซดาว่า ภาษีที่ได้รับการเสนอดังกล่าวจะสร้างเม็ดเงินให้กับฟิลิปปินส์ได้มากถึง 1.8 หมื่นล้านเปโซ (307 ล้านดอลลาร์) ในปีแรกของการบังคับใช้ โดยก่อนหน้านี้ กระทรวงการคลังฟิลิปปินส์ประเมินว่า รายรับจากมาตรการดังกล่าวจะอยู่ที่ 8.4 หมื่นล้านเปโซจากปีนี้จนถึงปี 2571 ขณะที่ฝ่ายนิติบัญญัติระบุว่า ราว 5% ของรายได้จะถูกจัดสรรให้กับการพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ