World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 28, 2024 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดฉากการประชันวิสัยทัศน์ในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย (28 มิ.ย.) เพื่อชิงคะแนนเสียงของชาวอเมริกัน ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจะมีขึ้นในวันที่ 5 พ.ย.

-- ฝ่ายนิติบัญญัติของฟิลิปปินส์อนุมัติร่างกฎหมายร่วมเพื่อเก็บภาษีบริการดิจิทัลของต่างชาติ รวมถึงเน็ตฟลิกซ์ (Netflix) เอชบีโอ (HBO) และ ดิสนีย์ (Disney) โดยตั้งเป้าว่าจะให้เป็นแหล่งรายได้ใหม่ของรัฐเพื่อใช้ในการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น

-- รายงานฉบับใหม่ที่ได้รับการสนับสนุนจากสหประชาชาติ (UN) พบว่า ธนาคารระหว่างประเทศมีบทบาทสำคัญในการอำนวยความสะดวกแก่รัฐบาลเผด็จการทหารเมียนมา ในการจัดหาอาวุธโจมตีประชาชนอย่างเป็นระบบและร้ายแรง

-- นายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่น ได้ออกมาส่งสัญญาณเตือนในวันนี้ (28 มิ.ย.) ว่า ญี่ปุ่นจะใช้มาตรการ "ที่เหมาะสม" เพื่อรับมือกับความผันผวนที่มากเกินไปในตลาดปริวรรตเงินตรา หลังจากที่เงินเยนร่วงลงทะลุระดับ 161 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งแตะระดับต่ำสุดในรอบ 37 ปี

-- โคบายาชิ ฟาร์มาซูติคอล ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์ของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (28 มิ.ย.) ว่า บริษัทกำลังตรวจสอบการเสียชีวิต 76 รายที่อาจเกี่ยวพันกับการรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากข้าวยีสต์แดงของทางบริษัท

-- การเลือกตั้งประธานาธิบดีคนที่ 14 ของอิหร่านเริ่มต้นขึ้นแล้วในวันนี้ (28 มิ.ย.) เมื่อเวลา 8.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 11.30 น.ตามเวลาไทย หลังจากการเสียชีวิตของประธานาธิบดีอิบราฮิม ไรซี ในอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกเมื่อเดือนที่แล้ว

-- ทางการฟิลิปปินส์แฉหลักฐานว่า นางอลิส กัว นายกเทศมนตรีเมืองบัมบานของฟิลิปปินส์ แท้จริงแล้วเป็นชาวจีนที่ปลอมตัวเป็นคนฟิลิปปินส์

-- รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศแต่งตั้งนายอัตสึชิ มิมูระ ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังแทนนายมาซาโตะ คันดะ ในวันนี้ (28 มิ.ย.) ขณะที่เงินเยนดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 38 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่าทางการญี่ปุ่นอาจจะเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเพื่อสกัดการแข็งค่าของเงินเยน

-- ความแข็งแกร่งของบิตคอยน์กำลังถูกแซงหน้าด้วยเหรียญโซลานา (Solana) และอีเธอร์ (Ether) เนื่องจากนักลงทุนหันไปให้ความสนใจกองทุน Spot Solana ETF และ Spot Ether ETF ในสหรัฐ

-- สนามบินเดลีของอินเดียสั่งระงับการเดินทางจากออกจากอาคารผู้โดยสาร 1 ทั้งหมดชั่วคราวหลังจากที่หลังคากันสาดที่ลานด้านหน้าบางส่วนพังถล่มลงมาในช่วงเช้าวันนี้ (28 มิ.ย.) เนื่องจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ