IMF อนุมัติเบิกจ่ายเงิน 2.2 พันล้านดอลล์ให้ยูเครนหลังผ่านการทบทวนเงินกู้

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday June 29, 2024 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (28 มิ.ย.) ว่า คณะกรรมการบริหารของ IMF ได้อนุมัติเงิน 2.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐให้แก่ยูเครนเพื่อสนับสนุนด้านงบประมาณ และเรียกร้องให้ผู้บริจาคจากภายนอกให้การสนับสนุนยูเครนที่กำลังอยู่ในภาวะสงครามต่อไปท่ามกลางแนวโน้มเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ลง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การที่ IMF อนุมัติการทบทวนครั้งที่ 4 ของโครงการ Extended Fund Facility ระยะเวลา 4 ปี ส่งผลให้มีการเบิกจ่ายเงินแล้วรวม 7.6 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของโครงการวงเงิน 1.56 หมื่นล้านดอลลาร์ที่ได้รับการอนุมัติในเดือนมี.ค. 2566

IMF ระบุในแถลงการณ์ว่า การดำเนินงานของยูเครนภายใต้โครงการ Extended Fund Facility ยังคงแข็งแกร่ง แม้อยู่ในสภาวะที่ท้าทาย โดยยูเครนสามารถบรรลุเป้าหมายเชิงปริมาณ และมีการนำเกณฑ์มาตรฐานเชิงโครงสร้างไปปฏิบัติใช้ได้ทันเวลาหรือล่าช้าเพียงเล็กน้อย

แม้ว่าเศรษฐกิจของยูเครนเติบโตอย่างแข็งแกร่งในไตรมาสแรกของปี 2567 แต่แนวโน้มในช่วงครึ่งหลังของปี 2567 และปี 2568 กลับแย่ลง เนื่องจากรัสเซียโจมตีเพิ่มขึ้นต่อโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานของยูเครน ขณะที่ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและภาคธุรกิจลดลงเนื่องจากสงครามที่ยังคงดำเนินต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ