World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 1, 2024 07:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดไร้ทิศทางในวันนี้ (1 ก.ค.) ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยข้อมูลภาคการผลิตของหลายประเทศ ซึ่งรวมถึงญี่ปุ่นและเกาหลีใต้

ส่วนเมื่อวานนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนมิ.ย.อยู่ที่ระดับ 49.5 ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับในเดือนพ.ค. โดยดัชนีที่อยู่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่า ภาคการผลิตของจีนยังคงอยู่ในภาวะหดตัว

ขณะที่ดัชนี PMI ภาคบริการ ซึ่งเป็นมาตรวัดความเชื่อมั่นในอุตสาหกรรมด้านการบริการและการก่อสร้างนั้น อยู่ที่ระดับ 50.5 ในเดือนมิ.ย. ลดลงจากระดับ 51.1 ในเดือนพ.ค.

อย่างไรก็ดี ดัชนี PMI ภาคบริการอยู่เหนือระดับ 50 ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคบริการของจีนมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

-- นายจอร์จ จ้าว ซีอีโอของออเนอร์ (Honor) บริษัทสมาร์ตโฟนสัญชาติจีน ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า พลังการเปลี่ยนแปลงของปัญญาประดิษฐ์ (AI) นั้นจะไร้ประโยชน์ หากเว้นแต่ว่าข้อมูลของผู้ใช้งานจะได้รับการคุ้มครอง

นายจ้าวได้ออกมาให้สัมภาษณ์หลังจากที่บริษัทแอปเปิ้ล (Apple) ประกาศเปิดตัว Apple Intelligence ซึ่งเป็นการนำเทคโนโลยี AI มาใช้ในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของบริษัท เช่น iPhone, iPad และ Mac

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ซาอุดีอาระเบียซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุด อาจปรับลดราคาน้ำมันดิบที่ขายให้กับภูมิภาคเอเชียเป็นเดือนที่สองในเดือนส.ค.นี้ ตามการลดลงของราคาน้ำมันดิบดูไบซึ่งเป็นราคาอ้างอิงในตะวันออกกลาง

ราคาที่อาจลดลงสำหรับเอเชียซึ่งคิดเป็นประมาณ 80% ของการส่งออกน้ำมันของซาอุดีอาระเบีย ได้ตอกย้ำถึงแรงกดดันที่ผู้ผลิตน้ำมันในกลุ่มโอเปกเผชิญ ขณะที่อุปทานน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกยังคงเพิ่มขึ้นและเศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญกับปัญหาต่าง ๆ

-- ธนาคารโลกอนุมัติเงินกู้ 750 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจฟิลิปปินส์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โครงการเงินกู้เพื่อการฟื้นฟูอย่างยั่งยืนครั้งที่ 2 ของฟิลิปปินส์จะสนับสนุนการปฏิรูปที่เพิ่มการลงทุนในภาคบริการสาธารณะ, ดึงดูดการลงทุนภาคเอกชนในโครงสร้างพื้นฐานสาธารณะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการขนส่งภายในประเทศ, ส่งเสริมพลังงานหมุนเวียน, ปกป้องสิ่งแวดล้อม และปรับปรุงความสามารถในการเตรียมพร้อมรับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง

-- การหาเสียงเลือกตั้งของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ สามารถระดมทุนได้ถึง 27 ล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่คืนที่มีการดีเบตรอบแรกจนถึงช่วงเย็นของวันศุกร์ (28 มิ.ย.)

โฆษกทีมรณรงค์หาเสียงของปธน.ไบเดน ประกาศเมื่อวันเสาร์ (29 มิ.ย.) ว่า จำนวนเงินระดมทุนดังกล่าวมีขึ้นหลังการดีเบตของปธน.ไบเดน แม้ยังคงตามหลังตัวเลขเงินระดมทุนล่าสุดของนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน

-- ผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวฝรั่งเศสเริ่มออกมาลงคะแนนเสียงเลือกตั้งทั่วไปรอบแรกแล้วในเมื่อวานนี้ (30 มิ.ย.) ซึ่งอาจนำไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลขวาจัดชุดแรกของฝรั่งเศสนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 รวมถึงส่งสัญญาณถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในสหภาพยุโรป (EU)

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดว่า กระทรวงเหล็กและกระทรวงพาณิชย์ของอินเดียกำลังหารือเกี่ยวกับการนำเข้าเหล็กจากจีนที่พุ่งขึ้น ท่ามกลางเสียงเรียกร้องอย่าต่อเนื่องให้ปรับขึ้นภาษีนำเข้าจากบรรดาผู้ผลิตชั้นนำ

ข้อมูลจากรัฐบาลอินเดียระบุว่า อินเดียกลายเป็นผู้นำเข้าเหล็กมากกว่าส่งออกในปีงบประมาณ 2566 ที่สิ้นสุดในเดือนมี.ค. และแนวโน้มนี้ยังคงดำเนินต่อไป การนำเข้าเหล็กของอินเดียแตะระดับสูงสุดในรอบ 5 ปีในระหว่างเดือนเม.ย. - เดือนพ.ค.

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะมีการเปิดเผยในวันนี้ (1 ก.ค.) เกาหลีใต้เปิดเผยยอดนำเข้า, ส่งออก และดุลการค้าเดือนมิ.ย. และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนมิ.ย.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, ญี่ปุ่นเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนมิ.ย.จาก Jibun Bank และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย., จีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนมิ.ย.จากไฉซิน และอินโดนีเซียเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ