ไฉซินเผย PMI ภาคการผลิตจีนเดือนมิ.ย.ขยายตัวเร็วสุดในรอบกว่า 3 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 1, 2024 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไฉซินและเอสแอนด์พี โกลบอลเปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (1 ก.ค.) ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนเดือนมิ.ย. ขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบกว่า 3 ปี โดยได้แรงหนุนจากการผลิตที่เพิ่มขึ้น ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคส่วนนี้ยังคงแข็งแกร่ง

ผลสำรวจของไฉซินระบุว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีนปรับตัวขึ้นแตะระดับ 51.8 ในเดือนมิ.ย. จากระดับ 51.7 ในเดือนพ.ค. และนับเป็นการขยายตัวรวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2564 และสูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 51.2

ไฉซินยังระบุด้วยว่า ผลผลิตในภาคการผลิตของจีนแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปีในเดือนมิ.ย. ขณะที่ดัชนีคำสั่งซื้อซึ่งรวมถึงดัชนีคำสั่งซื้อในต่างประเทศนั้น ยังคงขยายตัวในเดือนมิ.ย.

ดัชนี PMI ภาคการผลิตของไฉซินยังคงอยู่เหนือระดับ 50 ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 8 ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคการผลิตมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดี ข้อมูล PMI ของไฉซินออกมาสวนทางกับรายงานของสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) ที่ระบุว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนมิ.ย.อยู่ที่ระดับ 49.5 ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับในเดือนพ.ค. โดยดัชนีที่อยู่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนอยู่ในภาวะหดตัวและเป็นการหดตัวติดต่อกันเดือนที่ 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ