"เอสเค ไฮนิกส์" จ่อลงทุน 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในธุรกิจชิปจนถึงปี 2571

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 1, 2024 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเอสเค ไฮนิกซ์ (SK Hynix) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของเกาหลีใต้ประกาศแผนการลงทุนในธุรกิจชิปมูลค่า 103 ล้านล้านวอน หรือประมาณ 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ จนถึงปี 2571 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเอสเค ไฮนิกซ์ ยังคงมีมุมมองบวกว่าธุรกิจชิปจะเป็นแรงผลักดันธุรกิจโดยรวมของบริษัทในอนาคต

เอสเค กรุ๊ประบุว่า เม็ดเงินลงทุนประมาณ 80% หรือ 82 ล้านล้านวอนจะอยู่ในธุรกิจชิปหน่วยความจำที่ใช้ในแบนด์วิดท์สูง (HBM) โดยชิป HBM ของเอสเค ไฮนิกส์นั้น ได้รับการปรับให้เหมาะกับการใช้งานกับอุปกรณ์เร่งความเร็ว AI ของบริษัทอินวิเดีย (Nvidia) ขณะเดียวกันเอสเค กรุ๊ประบุว่าเอสเค เทเลคอม (SK Telecom) และบริษัท เอสเค บรอดแบรนด์ (SK Broadband) จะลงทุน 3.4 ล้านล้านวอนในธุรกิจศูนย์ข้อมูลของทางบริษัท

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แผนดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่นายเช แทวอน ประธานเอสเค กรุ๊ป และผู้บริหารระดับสูงประมาณ 20 คน ได้ประชุมเชิงกลยุทธ์ประจำปีเพื่อหารือเกี่ยวกับทิศทางของเอสเค กรุ๊ปซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของเกาหลีใต้รองจากซัมซุง โดยที่ประชุมมีการหารือกันเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการปรับปรุงกลุ่มบริษัท ซึ่งประกอบด้วยภาคส่วนต่าง ๆ เช่น พลังงาน, เคมีภัณฑ์ และแบตเตอรี่

ทั้งนี้ บรรดาผู้บริหารได้ตัดสินใจว่า เอสเค กรุ๊ป ตั้งเป้าที่จะสร้างรายได้ 80 ล้านล้านวอนภายในปี 2569 จากการดำเนินงานและการยกเครื่องธุรกิจ รวมถึงการสร้างกระแสเงินสดจำนวน 30 ล้านล้านวอนภายในระยะเวลา 3 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ