ผลสำรวจเผย คนเจนซีในเอเชียแปซิฟิกชอปปิงตามอินฟลูฯ-ติ๊กต๊อก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 1, 2024 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานฉบับใหม่ของเคพีเอ็มจี (KPMG) หนึ่งในบริษัทตรวจสอบบัญชีสี่แห่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก (Big Four) ระบุว่า คนเจนซี (Generation Z) ในเอเชียแปซิฟิกได้รับอิทธิพลด้านการแต่งกายจากไอดอลและอินฟลูเอนเซอร์ ซึ่งส่วนใหญ่มาจากติ๊กต๊อก (TikTok)

รายงานระบุว่า "ในขณะที่คนรุ่นก่อนเดินทางไปยังห้างสรรพสินค้าหรือห้างร้านต่าง ๆ เพื่อซื้อหรือติดตามแฟชั่นใหม่ ๆ คนเจนซีเลือกดูเทรนด์ออนไลน์ ติดตามไอดอลหรืออินฟลูเอนเซอร์ และรับแรงบันดาลใจให้แต่งกายในสไตล์เดียวกัน"

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า รายงานฉบับดังกล่าวมาจากการสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภค 7,000 คนใน 14 ตลาด ซึ่งรวมถึงจีน สิงคโปร์ อินโดนีเซีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ ผู้ตอบแบบสอบถามเกือบครี่งหนึ่งของแต่ละตลาดเป็นคนในกลุ่มเจนซีที่มีอายุระหว่าง 18-24 ปี

ผลสำรวจเผยว่า คนเจนซีจัดอันดับให้โซเชียลคอมเมิร์ซที่ 63% และไลฟ์สตรีมมิงคอมเมิร์ซที่ 57% มีความสำคัญต่อประสบการณ์การชอปปิงของพวกเขา โดยโซเชียลคอมเมิร์ซเป็นรูปแบบการค้าปลีกทางเทคโนโลยีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในหมู่คนเจนซี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จีน เวียดนาม อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์

คนเจนซีเป็นที่รู้จักกันในฐานะคนรุ่นแรกที่เติบโตมาโดยมีอินเทอร์เน็ตและบริการดิจิทัลเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน

นายอิรวาน จาจา หุ้นส่วนและหัวหน้าที่ปรึกษาของเคพีเอ็มจี อินโดนีเซีย กล่าวว่า "การรวมกันของโซเชียลมีเดียและอีคอมเมิร์ซแสดงถึงขอบเขตของการมีส่วนร่วมของคนเจนซีในรูปแบบที่สอดคล้องกับหลักคิดของพวกเขา"

ผลลัพธ์ดังกล่าวทำให้แบรนด์ต่าง ๆ หันมาทบทวนกลยุทธ์ซัพพลายเชนและให้ความสำคัญกับแพลตฟอร์มโซเชียลอีคอมเมิร์ซ เพื่อให้ตอบโจทย์คนเจนซี โดยเฉพาะอย่างยิ่งติ๊กต๊อก (TikTok) และอินสตาแกรม (Instagram) ซึ่งคำแนะนำจากอินฟลูเอนเซอร์มีบทบาทสำคัญมาก

นายเอริค ปอง ผู้ร่วมก่อตั้งอาร์ฟเตอร์ชิป (AfterShip) บริษัทซอฟต์แวร์ที่ให้บริการด้านประสบการณ์อีคอมเมิร์ซ และเป็นหนึ่งในซีอีโอที่เข้าร่วมการสำรวจความคิดเห็นประกอบการจัดทำรายงานนี้กล่าวว่า "ติ๊กต๊อกเป็นยักษ์ใหญ่ในด้านนี้ และยังคงเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ โดยมีจำนวนผู้ชมและอิทธิพลที่มากมายอย่างไม่น่าเชื่อ"


แท็ก TikTok   เอเชีย   บัญชี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ