World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 1, 2024 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ (ทังกัน) ในไตรมาส 2/2567 ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 13 จากระดับ 11 ในไตรมาส 1

-- ไฉซินและเอสแอนด์พี โกลบอล เปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (1 ก.ค.) ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนเดือนมิ.ย. ขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบกว่า 3 ปี โดยได้แรงหนุนจากการผลิตที่เพิ่มขึ้น ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคส่วนนี้ยังคงแข็งแกร่ง

-- เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและสื่อของยูเครนรายงานว่า เกิดเสียงระเบิดดังขึ้นหลายครั้งในกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน ในช่วงเย็นวันอาทิตย์ (30 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น หลังรัสเซียปฏิบัติการโจมตีด้วยขีปนาวุธ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ (1 ก.ค.) ว่า ยอดชอปปิงออนไลน์ของเกาหลีใต้ปรับตัวเพิ่มขึ้นในอัตราเลขหลักเดียวในเดือนพ.ค. โดยได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์อาหาร การท่องเที่ยว อุปกรณ์ประดับยนต์ และคูปองอิเล็กทรอนิกส์ (e-coupon) ที่แข็งแกร่ง

-- ธนาคารกลางเมียนมาปฏิเสธรายงานของสหประชาชาติ (UN) ที่ระบุว่า รัฐบาลทหารเมียนมาสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนและอาวุธในการสู้รบกับกองกำลังต่อต้านการรัฐประหาร โดยระบุว่า สถาบันการเงินต่าง ๆ ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารฯ ได้ปฏิบัติตามขั้นตอนที่กำหนดไว้

-- กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน คมนาคมและการท่องเที่ยวของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ราคาที่ดินเฉลี่ยทั่วประเทศเพิ่มขึ้น 2.3% ในปี 2567 จากระดับของปีก่อนหน้า ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ราคาที่ดินขยายตัวมากกว่าระดับ 2% และเป็นการเพิ่มขึ้นรายปีสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2553

-- ทางการอินโดนีเซียเปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (1 ก.ค.) ว่า อัตราเงินเฟ้อของอินโดนีเซียอยู่ที่ 2.51% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือน และอยู่ในระดับกลางของกรอบเป้าหมายของธนาคารกลางอินโดนีเซีย (BI) ที่ระดับ 1.5%-3.5%

-- บริษัทเอสเค ไฮนิกซ์ (SK Hynix) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของเกาหลีใต้ประกาศแผนการลงทุนในธุรกิจชิปมูลค่า 103 ล้านล้านวอน หรือประมาณ 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ จนถึงปี 2571 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเอสเค ไฮนิกซ์ ยังคงมีมุมมองบวกว่าธุรกิจชิปจะเป็นแรงผลักดันธุรกิจโดยรวมของบริษัทในอนาคต

-- กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ (DOH) เปิดเผยในวันนี้ (1 ก.ค.) ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากโรคไข้เลือดออกตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 15 มิ.ย. 2567 มีจำนวน 205 ราย เนื่องจากมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในช่วงเข้าสู่ฤดูฝน

-- ชาวต่างชาติที่มีถิ่นพำนักในฮ่องกงและมาเก๊าจะสามารถเดินทางเข้าสู่จีนแผ่นดินใหญ่ได้ง่ายขึ้น หลังจากจีนผ่อนปรนกฎวีซ่าเพื่อผนวกรวมเมืองกึ่งปกครองตนเองเหล่านี้เข้ากับแผนพัฒนาระดับชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ