World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 2, 2024 07:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดลบในวันนี้ (2 ก.ค.) แม้ว่าตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวขึ้นเมื่อวานนี้ โดยดัชนี Nasdaq ทำสถิติสูงสุดใหม่เนื่องจากหุ้นบริษัทเทคโนโลยีปรับตัวแข็งแกร่งก็ตาม

ดัชนี Nasdaq เพิ่มขึ้น 0.83% ปิดที่ 17,879.3 จุด นำโดยการปรับตัวขึ้นของไมโครซอฟท์ (Microsoft), แอปเปิ้ล (Apple) และอินวิเดีย (Nvidia)

-- เกาหลีเหนือระบุในวันนี้ (2 ก.ค.) ว่า ได้ทดสอบยิงขีปนาวุธชนิดใหม่ที่สามารถบรรทุกหัวรบขนาด 4.5 ตันได้

สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (KCNA) ได้อ้างอิงคำพูดของเจ้าหน้าที่จากฝ่ายบริหารขีปนาวุธของเกาหลีเหนือโดยระบุว่า การทดสอบเมื่อวานนี้ (1 ก.ค.) เป็นการตรวจสอบความเสถียรในการเคลื่อนที่กลางอากาศของขีปนาวุธที่ติดตั้งหัวรบขนาดใหญ่พิเศษ และประสบความสำเร็จ

-- คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) ได้แถลงเมื่อวานนี้ว่า บริษัทเมตา แพลตฟอร์มส์ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม ได้ละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดตลาด ภายใต้กฎหมายควบคุมตลาดดิจิทัลของ EU (DMA)

EC ระบุว่า ผลการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า รูปแบบ "pay and consent" บนเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมได้ละเมิดกฎหมาย DMA จากการที่ผู้ใช้งานได้รับข้อเสนอให้สมัครเป็นสมาชิกแบบชำระค่าบริการเพื่อแลกกับการไม่มีโฆษณา มิฉะนั้นผู้ใช้งานจะต้องให้ความยินยอมต่อกฎระเบียบของบริษัทในการใช้บริการฟรีแต่มีโฆษณาซึ่งรวบรวมมาจากข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งาน

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีกำหนดกล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรสในเดือนก.ค.

ทั้งนี้ นายพาวเวลมีกำหนดกล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันที่ 9 ก.ค. ก่อนที่จะกล่าวต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 10 ก.ค.

-- พรรคแนวร่วมแห่งชาติ (RN) ซึ่งเป็นพรรคขวาจัดของฝรั่งเศส สามารถคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งรอบแรกซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ (30 มิ.ย.)

ทั้งนี้ พรรค RN และพันธมิตร ได้รับคะแนนเสียง 33.15% ขณะที่พรรคแนวร่วมประชาชนใหม่ (NFP) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายซ้าย ได้คะแนนเสียง 27.99% ส่วนพรรคสายกลางของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ได้คะแนนเสียง 20.04%

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างลดลง 0.1% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายเดือน สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าเพิ่มขึ้น 0.2% หลังจากเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนเม.ย.

เมื่อเทียบรายปี การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างพุ่งขึ้น 6.4% ในเดือนพ.ค.

-- นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวว่า กองทัพอิสราเอลใกล้เสร็จสิ้นภารกิจในการกำจัดความสามารถในการสู้รบของกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาแล้ว

"เรากำลังมีความคืบหน้าไปสู่ขั้นตอนสุดท้ายในการกำจัดกองทัพของกลุ่มก่อการร้ายฮามาส และเราจะยังคงโจมตีอย่างต่อเนื่องต่อเครือข่ายที่เหลืออยู่" นายเนทันยาฮูกล่าว

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (2 ก.ค.) เกาหลีใต้เปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนมิ.ย., ออสเตรเลียเปิดเผยธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการประชุม, อียูเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนมิ.ย. (ประมาณการเบื้องต้น) และอัตราว่างงานเดือนพ.ค. และสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ