สหภาพแรงงาน "ซัมซุง" จ่อหยุดงานประท้วงอีกครั้งในวันที่ 8-10 ก.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 2, 2024 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพแรงงานของบริษัทซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ (Samsung Electronics) ประกาศว่าจะประท้วงผละงานในวันที่ 8-10 ก.ค. ในขณะที่ทางสหภาพยังคงเดินหน้ายกระดับความเคลื่อนไหวเพื่อต่อรองกับซัมซุง

เจ้าหน้าที่สหภาพเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ผ่านทางโทรศัพท์ว่า ทางสหภาพกำลังระบุจำนวนที่แน่นอนของพนักงานที่จะร่วมหยุดงานประท้วงในครั้งนี้

นายซัน วู-มอก ประธานสหภาพแรงงานซัมซุงกล่าวในช่วงสายวานนี้ (1 ก.ค.) ว่า สหภาพต้องการให้ระบบโบนัสและการลางานมีความโปร่งใสมากกว่านี้และต้องการให้บริษัทให้ความสำคัญกับสหภาพในฐานะพันธมิตรที่เท่าเทียมกัน

อย่างไรก็ตาม ซัมซุงปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแผนการหยุดงานประท้วงดังกล่าว นอกจากนี้ ราคาหุ้นของซัมซุงยังไม่ได้รับผลกระทบจากความเคลื่อนไหวดังกล่าวด้วย โดยราคาหุ้นปรับตัวขึ้น 0.1% ในการซื้อขายช่วงเช้าที่ตลาดหุ้นเกาหลีใต้

ทั้งนี้ สมาชิกของสหภาพแรงงานซัมซุงเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว หลังจากที่บริษัทซัมซุงให้คำมั่นในปี 2563 ว่าจะเลิกสกัดกั้นการเติบโตของสหภาพแรงงาน

นักวิเคราะห์ 2 คนกล่าวกับรอยเตอร์ว่า การหยุดงานประท้วงดังกล่าวไม่น่าจะส่งผลกระทบใหญ่หลวงต่อการผลิตชิปของบริษัท เนื่องจากขั้นตอนการผลิตของซัมซุงเกือบทั้งหมดนั้น เป็นระบบอัตโนมัติ

อย่างไรก็ตาม นายคิม ยางแพง นักวิจัยอาวุโสจากสถาบันเศรษฐศาสตร์อุตสาหกรรมและการค้าเกาหลีระบุว่า ผลกระทบดังกล่าวขึ้นอยู่กับจำนวนของคนงานที่จะเข้าร่วมในการประท้วงและระยะเวลาในการประท้วงครั้งนี้

นายคิมกล่าวว่า "การผลิตชิปไม่สามารถดำเนินต่อไปได้ด้วยการดึงพนักงานในแผนกอื่นมาทำแทน หากผู้ควบคุมดูแลเครื่องจักรอัตโนมัติผละงานประท้วงเป็นเวลานาน เนื่องจากความเฉพาะเจาะจงและความชำนาญในเนื้องาน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ