นักวิเคราะห์คาดเศรษฐกิจญี่ปุ่นหดตัวในปี 67 หลังรัฐบาลลดการประเมิน GDP Q1

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 2, 2024 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารบีเอ็นพี พาริบาส์ (BNP Paribas) และบริษัท เอสเอ็มบีซี นิคโค ซิเคียวริตีส์ (SMBC Nikko Securities) ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจญี่ปุ่น โดยระบุว่าเศรษฐกิจมีแนวโน้มหดตัวในปี 2567 ซึ่งจะเป็นการหดตัวรายปีเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่โรคโควิด-19 แพร่ระบาดในปี 2563

นายริวทาโร โคโนะ นักเศรษฐศาสตร์ของบีเอ็นพี คาดการณ์ว่า GDP ของญี่ปุ่นจะหดตัวลง 0.4% ในปี 2567 ขณะที่ทีมนักเศรษฐศาสตร์ของเอสเอ็มบีซีซึ่งนำโดยนายโยชิมาสะ มารุยามะ คาดการณ์ว่า GDP จะหดตัวลง 0.3% โดยก่อนหน้านี้นักเศรษฐศาสตร์ของทั้ง 2 บริษัทคาดการณ์ว่าตัวเลข GDP ปี 2567 ของญี่ปุ่นจะขยายตัวเล็กน้อย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การปรับลดคาดการณ์ดังกล่าวมีขึ้นเพียง 1 วันหลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับลดการประเมินตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 1/2567 เมื่อวานนี้ (1 ก.ค.) โดยระบุว่าตัวเลข GDP หดตัวลง 2.9% ในไตรมาสดังกล่าว จากตัวเลขประมาณการเดิมที่ระบุว่าหดตัวเพียง 1.8%

ทั้งนี้ การปรับลดประมาณการตัวเลข GDP ของรัฐบาลญี่ปุ่นนั้น จะมีผลต่อการตัดสินใจด้านนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ในการประชุมปลายเดือนนี้

นายโยชิกิ ชินเกะ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจากสถาบันวิจัยไดอิจิ คาดการณ์ว่า BOJ มีแนวโน้มที่จะปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของ GDP ญี่ปุ่นในปีงบประมาณนี้ลงเหลือ 0.5% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 0.8% หลังจากรัฐบาลปรับลดการประเมิน GDP ในไตรมาส 1/2567


แท็ก ญี่ปุ่น   GDP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ