"จอลลิบี ฟู้ดส์" ซื้อกิจการ "คอมโพส คอฟฟี" หวังรุกตลาดเกาหลีใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 2, 2024 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จอลลิบี ฟู้ดส์ (Jollibee Foods) บริษัทร้านอาหารที่ใหญ่ที่สุดของฟิลิปปินส์ เตรียมซื้อหุ้น 70% ของคอมโพส คอฟฟี (Compose Coffee) ของเกาหลีใต้ นับเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดในการขยายกิจการร้านกาแฟและชา

จอลลิบีระบุในเอกสารที่ยื่นต่อตลาดหลักทรัพย์ว่า การลงทุนดังกล่าวจะเป็น "ใบเบิกทางของจอลลิบีในการปลดล็อกตลาดกาแฟระดับนานาชาติที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของเกาหลีใต้ ซึ่งถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 3 ของโลกในแง่ของการบริโภคกาแฟต่อคน"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า จอลลิบีกำลังพยายามหาทางส่งเสริมการเติบโตของแบรนด์ โดยขยับขยายแบรนด์ในระดับนานาชาติ ซึ่งรวมถึงในจีน พร้อมขยายธุรกิจกาแฟและชา นอกจากนี้ จอลลิบียังมีส่วนได้เสียที่มีอำนาจควบคุมเดอะ คอฟฟี่ บีน แอนด์ ที ลีฟ (The Coffee Bean and Tea Leaf) ตลอดจนไฮแลนด์ส คอฟฟี (Highlands Coffee) ของเวียดนามด้วย

ขณะเดียวกัน ไททัน ไดนิง ทู แอลพี (Titan Dining II LP) และเอเลเวชัน อีควิตี พาร์ทเนอร์ส โคเรีย ลิมิเต็ด (Elevation Equity Partners Korea Limited) จะซื้อหุ้นของคอมโพส คอฟฟี ส่วนที่เหลืออีก 5% และ 25% ตามลำดับ โดยจอลลิบีซึ่งถือหุ้นของไททันอยู่ 90% ได้กำหนดมูลค่ารวมของการซื้อกิจการไว้ที่ 340 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ คอมโพส คอฟฟี ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปูซานในปี 2557 จะเป็นแบรนด์ที่ใหญ่ที่สุดของจอลลิบีในแง่ของจำนวนสาขา ทำให้เครือข่ายสาขาของบริษัทพุ่งขึ้นแตะที่เกือบ 10,000 สาขา ซึ่งกว่า 66% ของจำนวนดังกล่าวจะอยู่นอกฟิลิปปินส์

จอลลิบีคาดการณ์ว่า การซื้อกิจการดังกล่าวจะทำให้รายได้ของบริษัทเพิ่มขึ้น 2%, รายได้ก่อนหักภาษีเพิ่มขึ้น 12% ในปีนี้, และจำนวนร้านค้าเพิ่มขึ้น 34%

นายโทนี ตัน คักเตียง ประธานของจอลลิบี กล่าวในแถลงการณ์ว่า "เราเชื่อว่า คอมโพส คอฟฟี มีความเหมาะสมเชิงกลยุทธ์ที่น่าสนใจยิ่งสำหรับจอลลิบีและกำลังก้าวไปสู่การเป็นยักษ์ใหญ่ด้านกาแฟชั้นนำที่เติบโตเร็วที่สุดในเกาหลีใต้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ