ผลสำรวจชี้ BOJ อาจลดการซื้อบอนด์ญี่ปุ่นลงเกือบ 1 แสนล้านดอลลาร์ในปีแรก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 2, 2024 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้จัดการธนาคาร บริษัทโบรกเกอร์ บริษัทประกัน และบริษัทบริหารสินทรัพย์จำนวน 19 รายที่ได้รับการสำรวจโดยสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะปรับลดการซื้อพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นลงเกือบ 1 แสนล้านดอลลาร์ในปีแรก ภายใต้แผนการคุมเข้มด้านการเงินเชิงปริมาณ (QT) ซึ่ง BOJ จะเปิดเผยในเดือนนี้

ผู้เข้าร่วมการสำรวจเหล่านี้คาดการณ์ว่า BOJ จะปรับลดการซื้อพันธบัตรลงโดยเฉลี่ย 16.1 ล้านล้านเยน หรือประมาณ 9.97 หมื่นล้านเยนในปีแรก ซึ่งหมายความว่า BOJ จะซื้อพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นเดือนละ 4.65 ล้านล้านเยน ลดลงจากระดับปัจจุบันที่ 6 ล้านล้านเยน

ส่วนในปีที่สองนั้น คาดว่า BOJ จะลดการซื้อพันธบัตรลงสู่ระดับเฉลี่ย 3.55 ล้านล้านเยน โดยหากรวมกันแล้ว เท่ากับว่า BOJ จะลดการซื้อพันธบัตรลงราว 45 ล้านล้านเยนในระยะเวลา 2 ปี

ทั้งนี้ การสำรวจดังกล่าวได้จัดทำขึ้นเมื่อวันที่ 25 มิ.ย. จนถึงวันที่ 1 ก.ค.

ในการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวันที่ 14 มิ.ย.ที่ผ่านมา คณะกรรมการ BOJ มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0-0.1% และได้ตัดสินใจปรับลดการถือครองพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นอีกก้าวหนึ่งของการปรับนโยบายการเงินสู่ภาวะปกติ หลังจากประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปีในการประชุมเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา BOJ ระบุว่า คณะกรรมการ BOJ จะเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการลดการซื้อพันธบัตรในการประชุมเดือนก.ค. โดยก่อนที่จะถึงเวลานั้น BOJ จะเดินหน้าซื้อพันธบัตรในระดับปัจจุบันซึ่งอยู่ที่ประมาณ 6 ล้านล้านเยน (3.81 หมื่นล้านดอลลาร์) ต่อเดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ