World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 2, 2024 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ (2 ก.ค.) ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ชะลอตัวลงสู่ระดับ 2.4% ในเดือนมิ.ย. จากระดับ 2.7% ในเดือนพ.ค. โดยนับเป็นเดือนที่สามติดต่อกันที่ดัชนี CPI ของเกาหลีใต้อยู่ในระดับต่ำกว่า 3%

-- นักลงทุนในหุ้นเกมสต็อป (GameStop) ได้ยื่นถอนฟ้องร้องคดีความต่อนายคีธ กิลล์ หรือที่รู้จักกันในนาม "รอริง คิตตี้ (Roaring Kitty)" เป็นการชั่วคราว โดยก่อนหน้านี้นายกิลล์ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนทำให้เกิดปรากฏการณ์ "หุ้นมีม" ในปี 2564 และหลอกลวงนักลงทุนด้วยกลยุทธ์ปั่นหุ้นแล้วทุบราคา (pump and dump) ในหุ้นเกมสต็อปซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกวิดีโอเกม

-- นายเหอ ลี่เฟิง รองนายกรัฐมนตรีจีน ได้เรียกร้องให้มีการดำเนินการเพื่อดึงดูดและใช้ประโยชน์จากการลงทุนจากต่างประเทศ โดยถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นขณะเขาเป็นประธานการประชุมสัมมนาเกี่ยวกับการลงทุนจากต่างประเทศ

-- นักท่องเที่ยวชาวอเมริกันเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นจำนวนมากขึ้นในปีนี้ เนื่องจากเงินเยนที่อ่อนค่าลงอย่างมากเป็นปัจจัยดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ นอกจากนี้ การอ่อนค่าของเงินเยนยังทำให้นักลงทุนต่างชาติสนใจที่จะเข้าลงทุนในตลาดที่อยู่อาศัยของญี่ปุ่นเช่นกัน

-- นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เปิดเผยว่า เศรษฐกิจของเกาหลีเหนือกำลังฟื้นตัว ในขณะที่รัฐบาลประกาศความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธทางยุทธวิธีแบบใหม่ ซึ่งอาจส่งมอบขีปนาวุธนี้ให้กับรัสเซียเพื่อแลกกับความช่วยเหลือเกาหลีเหนือ

-- กองทัพอิสราเอลมีคำสั่งให้ชาวปาเลสไตน์อพยพออกจากหลายพื้นที่ของเมืองข่านยูนิส ส่งสัญญาณว่ากองทัพอิสราเอลอาจเปิดฉากโจมตีภาคพื้นดินครั้งใหม่ในเมืองที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของฉนวนกาซา

-- นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารบีเอ็นพี พาริบาส์ (BNP Paribas) และบริษัท เอสเอ็มบีซี นิคโค ซิเคียวริตีส์ (SMBC Nikko Securities) ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจญี่ปุ่น โดยระบุว่าเศรษฐกิจมีแนวโน้มหดตัวในปี 2567 ซึ่งจะเป็นการหดตัวรายปีเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่โรคโควิด-19 แพร่ระบาดในปี 2563

-- จอลลิบี ฟู้ดส์ (Jollibee Foods) บริษัทร้านอาหารที่ใหญ่ที่สุดของฟิลิปปินส์ เตรียมซื้อหุ้น 70% ของคอมโพส คอฟฟี (Compose Coffee) ของเกาหลีใต้ นับเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดในการขยายกิจการร้านกาแฟและชา

-- เกษตรกรในจีนกำลังเผชิญกับสภาพอากาศเลวร้าย ตั้งแต่น้ำท่วมไปจนถึงภัยแล้ง ซึ่งเป็นอันตรายต่อพืชผลต่าง ๆ รวมถึงข้าว โดยสถานการณ์ดังกล่าวกำลังเพิ่มแรงกดดันต่อรัฐบาลจีนที่ให้ความสำคัญกับความมั่นคงทางอาหาร

-- เกาหลีใต้เปิดเผยวันนี้ (2 ก.ค.) ว่า เกาหลีใต้ได้กลับมาซ้อมรบด้วยกระสุนจริงใกล้กับชายแดนเกาหลีเหนืออีกครั้งเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี หลังจากที่ได้ระงับสนธิสัญญาทางการทหารทวิภาคีที่ลงนามร่วมกันเมื่อปี 2561


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ