World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 3, 2024 07:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกในวันนี้ (3 ก.ค.) หลังจากที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับการควบคุมเงินเฟ้อ แต่ย้ำว่ายังเร็วเกินไปที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง

นอกจากนี้ บรรดานักลงทุนในเอเชียก็จับตารอข้อมูลกิจกรรมทางธุรกิจในเดือนมิ.ย.จากอินเดีย, ญี่ปุ่น และจีน ซึ่งจะเปิดเผยในวันนี้

-- รัฐบาลรัสเซียระบุเมื่อวานนี้ (2 ก.ค.) ว่า กำลังมีการสรุปรายละเอียดขั้นสุดท้ายสำหรับการเยือนรัสเซียของนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย โดยจุดประสงค์หลักของการเยือนดังกล่าวคือการเสริมสร้างความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม รัสเซียยังไม่ได้ประกาศวันที่นายโมดีจะเดินทางไปเยือนรัสเซีย แต่ทางสำนักข่าวของรัสเซียรายงานเมื่อเดือนมิ.ย.ว่า การเยือนดังกล่าวจะเกิดขึ้นในเดือนก.ค.นี้

-- สภาทองคำโลก (WGC) เปิดเผยว่า ธนาคารกลางทั่วโลกได้ชะลอการซื้อทองคำในเดือนพ.ค. โดยซื้อทองคำสุทธิเพียง 10 เมตริกตัน ลดลง 56% เมื่อเทียบกับเดือนเม.ย.

WGC ระบุว่า ธนาคารกลางโปแลนด์ ตุรกี และอินเดีย เป็นผู้ซื้อทองคำรายใหญ่ที่สุดในเดือนพ.ค. ขณะที่ธนาคารกลางคาซัคสถานขายทองคำ 11 ตัน

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวแสดงความพอใจต่อความคืบหน้าเกี่ยวกับเงินเฟ้อในช่วงปีที่ผ่านมา แต่ก็ระบุว่า เขายังคงต้องการเห็นความคืบหน้ามากขึ้น ก่อนที่จะมีความมั่นใจเพียงพอในการเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ย

"เรามีความคืบหน้าเป็นอย่างมากในการทำให้เงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมายของเรา โดยตัวเลขเงินเฟ้อล่าสุด และครั้งก่อนหน้า บ่งชี้ว่าเราได้กลับสู่เส้นทางในการทำให้เงินเฟ้อลดลงแล้ว"

-- เจเนอรัล มอเตอร์ (GM) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ เปิดเผยตัวเลขยอดขายรถยนต์ในสหรัฐพุ่งขึ้นในไตรมาส 2/2567 โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV) และรถยนต์ปิกอัพ

GM เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ในสหรัฐพุ่งขึ้นสู่ระดับ 696,086 คันในไตรมาส 2/2567 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ไตรมาส 4/2563

-- นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวปฏิเสธรายงานของนิวยอร์กไทม์ โดยยืนยันว่า อิสราเอลจะยุติสงคราม ก็ต่อเมื่อได้บรรลุเป้าหมายทั้งหมดแล้ว

ทั้งนี้ นิวยอร์กไทม์รายงานก่อนหน้านี้โดยอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่รายหนึ่งว่า นายเนทันยาฮูต้องการให้มีการหยุดยิงในฉนวนกาซา แม้ว่าสิ่งนี้จะทำให้ฮามาสยังคงมีอำนาจต่อไป

-- จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุเหยียบกันตายในการจัดพิธีทางศาสนาฮินดูที่รัฐอุตตรประเทศของอินเดียได้เพิ่มเป็น 116 ราย โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก

เจ้าหน้าที่วิตกว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมากยังคงอยู่ในภาวะวิกฤต

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (3 ก.ค.) เกาหลีใต้เปิดเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนมิ.ย., ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนมิ.ย.จาก Judo Bank, ญี่ปุ่นเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนมิ.ย.จาก Jibun Bank, จีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนมิ.ย.จากไฉซิน, ฝรั่งเศสเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนมิ.ย.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB), เยอรมนีเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนมิ.ย.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB), อียูเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนมิ.ย.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB), อังกฤษเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนมิ.ย.จากเอสแอนด์พี โกลบอล และสหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนพ.ค., ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนมิ.ย.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, ดัชนีภาคบริการเดือนมิ.ย.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM), ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนพ.ค., สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA), คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) และ (เช้าวันที่ 4 ก.ค.) เปิดเผยรายงานการประชุมวันที่ 11-12 มิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ