"กรีซ" เพิ่มชั่วโมงทำงานเป็น 6 วันต่อสัปดาห์ ชาติแรกใน EU

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 3, 2024 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรีซประกาศเพิ่มชั่วโมงทำงานเป็น 6 วันต่อสัปดาห์สำหรับบางธุรกิจ ด้วยความพยายามที่จะกระตุ้นการผลิตและการจ้างงานในประเทศ โดยมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 ก.ค. นับว่าเป็นการสวนกระแสโลกที่บริษัทต่าง ๆ กำลังพยายามลดชั่วโมงทำงานให้น้อยลง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ภายใต้กฎหมายแรงงานใหม่นี้ พนักงานของบริษัทเอกชนที่ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง มีทางเลือกว่าจะทำงานเพิ่ม 2 ชั่วโมงต่อวัน หรือเข้ากะเพิ่ม 8 ชั่วโมง

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวทำให้ชั่วโมงทำงานซึ่งเดิมอยู่ที่ 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ขยายออกไปเป็น 48 ชั่วโมงต่อสัปดาห์สำหรับบางธุรกิจ อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงนี้ไม่ครอบคลุมถึงพนักงานบริการด้านอาหารและการท่องเที่ยว

รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีคีรีอาคอส มิตโซทาคิส ระบุว่า มาตรการดังกล่าว "เป็นผลดีต่อพนักงาน" และ "เอื้อต่อการเติบโตอย่างยิ่ง" โดยได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยเหลือพนักงานที่ไม่ได้รับค่าตอบแทนจากการทำงานล่วงเวลาอย่างเหมาะสม และช่วยจัดการกับปัญหาแรงงานนอกระบบ

อย่างไรก็ตาม นายจอร์กอส คัตซัมเบกิส อาจารย์ด้านการเมืองยุโรปและการเมืองระหว่างประเทศจากมหาวิทยาลัยลัฟบะระ (Loughborough University) ในอังกฤษ ชี้ว่า กฎหมายแรงงานของรัฐบาลกรีซเป็น "ความถดถอยครั้งใหญ่" สำหรับแรงงานในประเทศที่มีชั่วโมงทำงานยาวนานที่สุดในสหภาพยุโรป (EU) อยู่แล้ว

ทั้งนี้ ข้อมูลขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ระบุว่า แรงงานในกรีซทำงานมากกว่าแรงงานในสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และประเทศอื่น ๆ ใน EU


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ