ECB ชี้เงินเฟ้อยูโรโซนไม่ได้เกิดจากคอนเสิร์ต "เทย์เลอร์ สวิฟต์" เพียงอย่างเดียว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 3, 2024 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวในงานเสวนาซึ่ง ECB จัดขึ้นที่เมืองซินตรา ประเทศโปรตุเกส เมื่อวานนี้ (2 ก.ค.) ว่า คอนเสิร์ต "Eras Tour" ของนักร้องสาว เทย์เลอร์ สวิฟต์ ไม่ได้เป็นสาเหตุเดียวที่ทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อสูงในยูโรโซน

เมื่อผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวซีเอ็นบีซีถามว่า ทัวร์คอนเสิร์ตของเทย์เลอร์ สวิฟต์ เป็นสาเหตุที่ทำให้เงินเฟ้อด้านการบริการ (Services Inflation) ซึ่งเป็นตัวเลขเงินเฟ้อที่ ECB จับตานั้น พุ่งขึ้นหรือไม่ นางลาการ์ดกล่าวว่า "ในขณะที่ตัวเลขเงินเฟ้อด้านการบริการของยูโรโซนยังคงอยู่ในระดับสูงในเดือนมิ.ย.นั้น ทัวร์คอนเสิร์ตของเทย์เลอร์ สวิฟต์ในยุโรปซึ่งสามารถจำหน่ายตั๋วได้หมดเกลี้ยง ไม่ใช่สาเหตุเดียวที่ทำให้เงินเฟ้อในยูโรโซนพุ่ง แต่ยังมีสาเหตุอื่น ๆ ประกอบด้วย"

"การบริการเป็นภาคส่วนที่ควบคุมยาก และขณะนี้ก็ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าเงินเฟ้อด้านการบริการจะยังคงอยู่ในระดับสูงต่อไปหรือไม่" นางลาการ์ดกล่าวกับผู้สื่อข่าว

สำนักงานสถิติของสหภาพยุโรปเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า เงินเฟ้อด้านการบริการในยูโรโซนยังคงอยู่ที่ระดับ 4.1% ในเดือนมิ.ย. ส่วนเงินเฟ้อพื้นฐานซึ่งไม่รวมราคาพลังงาน อาหาร แอลกอฮอล์ และบุหรี่ที่มีความผันผวนนั้น อยู่ที่ระดับ 2.9% ซึ่งสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 2.8%

อย่างไรก็ดี เงินเฟ้อทั่วไป (headline inflation) ของยูโรโซนลดลงสู่ระดับ 2.5% ในเดือนมิ.ย. จากระดับ 2.6% ในเดือนพ.ค. และสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์

ผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากทัวร์คอนเสิร์ตซึ่งจำหน่ายบัตรหมดเกลี้ยงของเทย์เลอร์ สวิฟต์ ได้ถูกบันทึกไว้เป็นประวัติการณ์ และเกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลว่าธนาคารกลางทั่วโลกอาจจะไม่สามารถต่อสู้กับปัญหาเงินเฟ้อได้

คำว่า "Swiftflation" (เงินเฟ้อที่เกิดจากเทย์เลอร์ สวิฟต์) และ "Swiftonomics" (ระบบเศรษฐกิจที่ถูกขับเคลื่อนโดยเทย์เลอร์ สวิฟต์) ได้อุบัติขึ้นในปี 2566 หลังจากการใช้จ่ายด้านการบริการพุ่งขึ้น เช่น การใช้จ่ายด้านบริการโรงแรม เที่ยวบิน และภัตตาคาร ซึ่งเกิดขึ้นระหว่างที่เทย์เลอร์ สวิฟต์ แสดงคอนเสิร์ต

ด้านนักวิเคราะห์มองว่า ผลกระทบของทัวร์คอนเสิร์ตเทย์เลอร์ สวิฟต์ ที่จะมีต่อเงินเฟ้อของอังกฤษในช่วงที่เธอจัดการแสดงในกรุงลอนดอนนั้น อาจจะส่งผลให้ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ชะลอเวลาในการปรับลดอัตราดอกเบี้ย จากเดิมที่ตลาดคาดการณ์ว่าการปรับลดดอกเบี้ยจะเกิดขึ้นในการประชุมเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ